Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Tóm tắt dùm mình với ạ dài quá mình học...

Tóm tắt dùm mình với ạ dài quá mình học không hết :(( a) Quá trình Việt Nam xác lập chủ quyền và quản lí đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo

Câu hỏi :

Tóm tắt dùm mình với ạ dài quá mình học không hết :((

a) Quá trình Việt Nam xác lập chủ quyền và quản lí đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa

Các tư liệu lịch sử của Việt Nam và thế giới đều cho thấy Việt Nam là nhà nước đầu tiên khai phá, xác lập chủ quyền và quản lí liên tục đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Vào thế kỉ XVII, chúa Nguyễn cho lập Đội Hoàng Sa đến khai thác sản vật, thực thi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Đến đầu thế kỉ XVIII, bên cạnh Đội Hoàng Sa trấn giữ các quần đảo ở Biển Đông, chúa Nguyễn Phúc Chu còn lập ra Đội Bắc Hải (dưới sự kiêm quản của Đội Hoàng Sa) Đội Bắc Hải có nhiệm vụ khai thác sản vật, kiểm tra, kiểm soát, thực thi chủ quyền của Việt Nam ở khu vực Bắc Hải, đảo Côn Lôn và các đào ở Hà Tiên.

Dưới triều Nguyễn, các đội Hoàng Sa, Bắc Hải đã được tái lập (1803) và đặt trong tổ chức chung của các đội Trường Đà, có nhiệm vụ bảo vệ, quản lí và khai thác sản vật ở các khu vực biển đáo. Thời vua Minh Mạng (1820 1841), hoạt động xác lập chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa đã diễn ra với các hình thức và biện pháp như kiểm tra, kiểm soát, khai thác sản vật biển, tổ chức thu thuế và cứu hộ tàu bị nạn, khảo sát đo vẽ bản đồ, dựng miều thờ, lập bia chủ quyền,...

Từ cuối thế kỉ XIX đến năm 1945, Pháp đại diện quyền lợi của Việt Nam trong quan hệ đối ngoại, luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Người Pháp cũng tiến hành xây dựng bia chủ quyền, trạm khi tượng, trạm vô tuyến điện và thực hiện một số khảo sát khoa học ở hai quần đảo này.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Chính phủ Pháp tiếp tục thực hiện quyền quân li đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Theo Hiệp định Ê-ly-dê ngày 8-3-1949, Pháp bắt đầu quá trình chuyển giao quyền kiểm soát hai quần đảo này cho Chính phủ Quốc gia Việt Nam do Bảo Đại đứng đầu.

Sau khi Pháp rút khỏi Đông Dương theo thoả thuận của Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, Việt Nam Cộng hoà (chính quyền Sát Gòn) đã tiếp quân và khẳng định lại chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Năm 1956, lợi dụng bối cảnh chuyển giao giữa Pháp và Việt Nam Cộng hoà. Trung Quốc đưa quân chiếm đóng nhóm đào phía đông quần đảo Hoàng Sa, trong đó có đào lớn nhất là Phú Lâm. Tháng 1-1974, quân đội Trung Quốc sử dụng vũ lực đánh chiếm trái phép các đào còn lại ở quần đảo Hoàng Sa đang thuộc sự quản lí của Việt Nam Cộng hoà.

Tháng 4-1975, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã thu hồi quần đảo Trường Sa. sau đó triển khai lực lượng quản lí và bảo vệ các đào trên quần đảo Trường Sa có quân đội Việt Nam Cộng hoà đồng giữ.

Sau chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (từ năm 1976 là Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam) thực hiện quyền quản lí hành chính và đấu tranh về pháp lí, ngoại giao để khẳng định chủ quyền của

Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quân đảo Trường Sa.

b)Cuộc đấu tranh bảo vệ và thực thì chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông

Từ thế kỉ XVII đến nay, Nhà nước Việt Nam đã liên tục tiến hành các cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ và thực thi chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông. Các cuộc đấu tranh diễn ra với những hình thức như vũ trang tự vệ, đàm phán ngoại giao, bảo vệ và hỗ trợ ngư dân bám biển,...

Nhà nước Việt Nam cũng đã ban hành các chính sách, biện pháp và hành động cụ thể nhằm bảo vệ và thực thi chủ quyền ở Biển Đông như thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển toàn diện, đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển phát triển mạnh; xây dựng lực lượng quản lí, bảo vệ biển, đào về mọi mặt, thực hiện công tác đối ngoại quốc phòng, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo,...

Lời giải 1 :

$a)$

$-$ Từ thế kỷ 17:

$+$ Chúa Nguyễn lập Đội Hoàng Sa khai thác, khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa.

$+$ Lập Đội Bắc Hải kiểm soát Bắc Hải, Côn Lôn, các đảo Hà Tiên.

$-$ Triều Nguyễn:

$+$ Tái lập Đội Hoàng Sa, Bắc Hải, tổ chức chung thành Đội Trường Đà.

$+$ Kiểm tra, khai thác, thu thuế, cứu hộ, đo bản đồ, lập miếu thờ, bia chủ quyền.

$-$ Cuối thế kỷ 19 - 1945:

$+$ Pháp khẳng định chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa.

$+$ Xây dựng bia, trạm khí tượng, vô tuyến điện, khảo sát khoa học.

$-$ 1945 - 1954:

$+$ Pháp tiếp tục quản lý Hoàng Sa, Trường Sa.

$+$ Bắt đầu chuyển giao cho Việt Nam Quốc gia. 

$-$ 1954 - 1975:

$+$ Việt Nam Cộng hòa tiếp quản, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

$+$ Trung Quốc chiếm đóng nhóm đảo phía đông Hoàng Sa. (1956) 

$+$ Trung Quốc chiếm nốt các đảo còn lại. (1974) 

$+$ Việt Nam thu hồi Trường Sa, quản lý các đảo còn quân VNCH. (1975) 

$-$ Sau 1975:

$+$ Việt Nam thực hiện quản lý hành chính, đấu tranh pháp lý, ngoại giao khẳng định chủ quyền.

$b)$

$-$ Từ thế kỷ 17:

$+$ Việt Nam liên tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền lợi ở Biển Đông.

$+$ Vũ trang tự vệ, đàm phán ngoại giao, bảo vệ ngư dân.

$-$ Hiện nay:

° Việt Nam ban hành chính sách, biện pháp bảo vệ chủ quyền:

$+$ Chiến lược phát triển kinh tế biển toàn diện.

$+$ Xây dựng lực lượng quản lý, bảo vệ biển.

$+$ Công tác đối ngoại quốc phòng.

$+$ Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK