Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Câu 21: Vì sao trong cuộc tiến công và nổi...

Câu 21: Vì sao trong cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ta chọn Tây Nguyên mở đầu cho chiến dịch? Nêu ý nghĩa của chiến dịch?  cần gấp

Câu hỏi :

Câu 21: Vì sao trong cuộc tiến công và nổi dậy Xuân 1975 ta chọn Tây Nguyên mở đầu cho chiến dịch? Nêu ý nghĩa của chiến dịch? 

cần gấp 

Lời giải 1 :

* Mở đầu cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân 1975, quân ta đánh vào Tây Nguyên vì:

`-` Tây Nguyên là địa bàn chiến lược quân sự quan trọng:

`+` Đây là một trong 3 vùng chiến lược quan trọng trên chiến trường miền Nam (Sài Gòn, các tỉnh ven biển miền Trung và Tây Nguyên).

`+` Tây Nguyên là nóc nhà của Đông Dương. Nếu ai làm chủ được Tây Nguyên, sẽ làm chủ được Đông Dương. Giải phóng Tây Nguyên sẽ giữ thế đứng chân ở cao nguyên, khống chế vùng 3 biên giới Việt `-` Lào `-`  Capuchia, tạo ra bàn đạp để phát triển lực lượng về phía nam và chia cắt miền Trung.

`+` Từ Tây Nguyên có các đường giao thông quan trọng xuống Đà Nẵng, Sài Gòn là những thành phố lớn và là trung tâm kinh tế, chính trị ở miền Nam. Do vị trí chiến lược quan trọng nên cả ta và địch đều cố nắm giữ.

`=>` Tây Nguyên là nơi dễ phá thế chiến lược phòng thủ mạnh 2 đầu của địch, đồng thời phát triển hướng tiến công chiến lược của ta và gây được bất ngờ lớn cho địch

` -` Đây là nơi địch có nhiều sơ hở trong chiến lược phòng ngự:

`+` Do nhận định sai hướng tiến công của ta nên địch không thay đổi thế bố trí chiến lược mạnh 2 đầu, tức là tăng cường lực lượng cho quân khu 1 ở Huế - Đà Nẵng, quân khu 3,4 ở SG, không tăng cường lực lượng cho quân khu 2 ở Tây Nguyên, trong khi đó lực lượng địch ở đây lại phải chia ra chiếm giữ nhiều vị trí.

`+` Địch lại đánh giá sai hướng tiến công của ta, cho rằng nếu đánh lớn ở Tây Nguyên thì ta sẽ tiến công Kom Tum. Vì thế chúng rất chú ý phòng thủ ở Kom Tum mà sơ hở ở Buôn Ma Thuột. Buôn Ma Thuột trở thành khâu yếu nhất trông hệ thống phòng thủ của địch, ta có thể khai thác điểm này để tiến công. Nếu tiến công Tây Nguyên thắng lợi sẽ phá vỡ chiến lược phòng ngự của địch, thực hiện chia cắt lớn lực lượng của chúng trên chiến trường miền Nam và tạo điều kiện thuận lợi cho ta phát triển chiến lược tiến công trên các vùng còn lại ở miền Nam. Đối với ta, Tây Nguyên là một địa hình có rất nhiều lợi thế. Rừng núi hiểm trở có thể phát huy thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đồng bào Tây Nguyên rất trung thành với CM, ở đây ta có cơ sở hậu cần vững mạnh, có cơ hội phát huy hết sức mạnh của các binh chủng kĩ thuật, đồng thời Tây Nguyên là quân đoàn 2 của địch chiếm giữ trên 1 địa bàn rộng lớn. Khi bị tấn công, khả năng cơ động rất hạn chế. Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, ta tập trung lực lượng mạnh với vũ khí hiện đại mở chiến dịch với quy mô lớn ở Tây Nguyên. 

* Ý nghĩa:

`-` Chiến dịch Tây Nguyên thắng lợi đã chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ sang giai đoạn cuối, từ cuộc tiến công chiến lược ở Tây Nguyên phát triển thành Tổng tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

`-` Thể hiện sự linh hoạt trong chỉ đạo chiến lược của ĐLĐVN, thể hiện nghệ thuật giành thắng lợi từng bước trong cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước

Lời giải 2 :

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, Tây Nguyên được chọn làm điểm mở đầu cho chiến dịch vì vị trí chiến lược quan trọng của nó. Địch đã tập trung lực lượng mỏng ở đây, tạo điều kiện thuận lợi cho ta.

Chiến dịch này đã giải phóng nhân dân miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc và tay sai, đánh dấu kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ, chấm dứt ách thống trị của đế quốc Pháp - Mỹ và chế độ phong kiến2. Đây là một trong những trang sử chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK