Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 TÊN Phần Đọc hiểu : (6 điểm) Đọc ngữ liệu...

TÊN Phần Đọc hiểu : (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới GÁNH MẸ Cho con Cho con gánh mẹ một lần, Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con. gánh mẹ

Câu hỏi :

Mik đang cần gấp,mn giúp mik vs ạ

image

TÊN Phần Đọc hiểu : (6 điểm) Đọc ngữ liệu sau và thực hiện yêu cầu bên dưới GÁNH MẸ Cho con Cho con gánh mẹ một lần, Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con. gánh mẹ

Lời giải 1 :

Câu 1:

PTBĐ chính : biểu cảm

Câu 2:

Từ ''gánh'' trong đoạn trích là sự gánh vác, giúp đỡ , san sẻ những khó khăn , nhọc nhằn

Câu 3:

BPTT :

+Điệp cấu trúc : cho con gánh mẹ

+Ẩn dụ : lặn lội thân cò , bông hồng (chỉ mẹ ); bông hiếu ( chỉ con) ; biển trời ( công mẹ sinh thành )

+ Hoán dụ : gánh mẹ đầu non, gánh tháng dài ,gánh đôi vai  ( những việc giúp đỡ , san sẻ với mẹ)

Tác dụng : giúp tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt , tạo nhịp điệu cho câu thơ . Từ đó ta cảm nhận được những vất vả nhọc nhằn cuộc đời mẹ trải qua để nuôi nấng con nên người . Người con cũng thấu hiểu và trân trọng công ơn biển trời của mẹ mà mong ước được  giúp mẹ bớt phần nào khó nhọc , phụng dưỡng mẹ tuổi già.

Câu 4:

Thông điệp :  biết trân trọng những công lao , sự hi sinh mà mẹ dành cho mình ; biết hiếu thảo , hiếu thuận và phụng dưỡng , đền đáp công ơn cha mẹ . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK