Trang chủ GDCD Lớp 9 Dù có tới 10 người con nhưng ngoài 80 tuổi...

Dù có tới 10 người con nhưng ngoài 80 tuổi rồi mà cụ Thoa sống ở vỉa hè trên đường phố. Khi cụ ông mất, cụ Thoa định ở với con út trong ngôi nhà của mình. Nhữn

Câu hỏi :

Dù có tới 10 người con nhưng ngoài 80 tuổi rồi mà cụ Thoa sống ở vỉa hè trên đường phố. Khi cụ ông mất, cụ Thoa định ở với con út trong ngôi nhà của mình. Những những người con khác không đồng ý, chúng bắt cụ bán ngôi nhà và chia đều cho các con, sau đó chúng sẽ luân phiên phụng dưỡng mẹ. Sau khi thực hiện mong muốn của các con, chúng tị nạnh và không đứa nào chịu trách nhiệm nuôi cụ... Khi được hỏi lý do vì sao lại để mẹ lang thang nơi đầu đường, một trong những người con của cụ trả lời: “Mẹ già nên khó ngủ, thức đêm hay la hoảng, mỗi đêm đi tiểu năm, sáu lần, mỗi lần đi lại kêu, đập cửa ... Mang bà về nuôi, đêm rất khó ngủ mà hôm sau còn phải đi làm”. Dần dần ai cũng sợ, cũng ngại! Câu hỏi: Xác định những vi phạm về quyền và nghĩa vụ của các con cụ Thoa? Nếu em là cháu (nội/ngoại) của cụ Thoa, em sẽ ứng xử như thế nào?

Lời giải 1 :

Câu hỏi: Xác định những vi phạm về quyền và nghĩa vụ của các con cụ Thoa? Nếu em là cháu (nội/ngoại) của cụ Thoa, em sẽ ứng xử như thế nào?

• Những vi phạm về quyền và nghĩa vụ của các con cụ Thoa :

- Không chăm sóc mẹ già , để mẹ lang thang nơi đầu đường 

- Ai cũng sợ , cũng ngại nuôi mẹ

- Không hiếu thảo , phụng dưỡng cha mẹ

•  Nếu em là cháu (nội/ngoại) của cụ Thoa, em sẽ :

- Lên án phê phán các hành vi thờ ơ , thiếu trách nhiệm, nghĩa của của các con cụ Thoa đối với cụ Thoa. 

- Khuyên họ nên hoàn thành tốt nghĩa vụ , bổn phận của người con, chăm sóc , phụng dưỡng tốt cho cụ Thoa, không nên vì tị nạnh mag không ai chịu trách nhiệm nuôi mẹ. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

* Nếu em là cháu của bà Thoa thì em sẽ:

- Lên án, phê phán các hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm của các con bà Thoa

- Khuyên họ nên hoàn thành tốt nghĩ vụ của một người con, chăm sóc, phụ dưỡng tốt cho bà Thoa

* Những hành vi vi phạm về quyền của bà Thoa

- Không chăm sóc mẹ

- Ai cũng sợ, ngại nuôi mẹ

- Không hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK