Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Phân tích đường lối kháng chiến chống Pháp của ta?...

Phân tích đường lối kháng chiến chống Pháp của ta? câu hỏi 6983413

Câu hỏi :

 Phân tích đường lối kháng chiến chống Pháp của ta?

Lời giải 1 :

Đường lối kháng chiến của ta là:toàn dân,toàn diện,trường ki và tư lực cánh sinh,tranh thử sự ủng hộ của quốc tế

Kháng chiến toàn dân:Trong đường lối chiến tranh nhân dân của cách mạng Việt Nam điều cốt lõi và căn bản nhất là chiến lược toàn dân kháng chiến.Mỗi người dân là 1 chiến sĩ, mỗi làng xã,phố phường là 1 pháo đài,xuất phát từ truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc,từ tư tưởng chiến tranh của người dân,chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện toàn dân đánh giặc và đánh giặc bằng mọi vũ khí có trong tay,có lực lượng toàn dân mới thực hiện được kháng chiến toàn diện và tự lực cánh sinh

Kháng chiến toàn diện là kháng chiến trên tất cả các mặt:quân sự,chính trị,kinh tế,xã hội và ngoại giao, nhằm làm thất bại mọi thủ đoạn của thực dân Phát.Đồng thời vừa kháng chiến vừa kiến quốc,tức là xây dựng chế mới nên phải kháng chiến toàn diện

Kháng chiến lâu dài(trường kì):vì lực lượng chiến đấu chưa có lợi cho kháng chiến nên cần có thời gian để vừa kháng chiến, kiến quốc, chống chiến lược:"đánh nhanh,thắng nhanh" từng bước làm thay đổi so sánh lực lượng, tiến lên dành thắng lợi quyết định

Tự lực cánh sinh và tranh thủ sự ủng hộ quốc tế:Nhằm phát huy mọi nỗ lực chủ quan,tránh tư tưởng bị động,trông chờ vào sự giúp đỡ bên ngoài ,mặt khác vẫn coi trọng sự ủng hộ của quốc tế

Lời giải 2 :

- Đường lối quân sự của Đảng ta là đường lối khởi nghĩa vũ trang toàn dân , tính chất kháng chiến: trường kì kháng chiến , toàn diện kháng chiến. mục đích kháng chiến là để kế tục và phát triển sự nghiệp Cách mạng Tháng Tám , "đánh phản động thực dân Pháp xâm lược , giành thống nhất và độc lập".

- Nhiệm vụ kháng chiến: "Cuộc kháng chiến này chính là một cuộc chiến tranh cách mạng có tính chất dân tộc độc lập và dân chủ tự do nhằm hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc và phát triển dân chủ mới".

<> Về chính trị: thực hiện đoàn kết toàn dân , tăng cường xây dựng Đảng , chính quyền , các đoàn thể nhân dân , đoàn kết với Miên , Lào và các dân tộc yêu chuộng tự do , hòa bình.

<> Về quân sự: thực hiện vũ trang toàn dân , xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân , tiêu diệt địch , giải phóng nhân dân và đất đai , thực hiện du kích chiến tiến lên vận động chiến , đánh chính quy là "triệt để dùng du kích , vận động chiến. Bảo toàn thực lực , kháng chiến lâu dài , vừa đánh vừa võ trang thêm , vừa đánh vừa đào tạo thêm cán bộ".

<> Về kinh tế: tiêu thổ kháng chiến , xây dựng kinh tế tự cấp , tập trung phát triển nền nông nghiệp , thủ công nghiệp , thương nghiệp và công nghiệp quốc phòng.

<> Về văn hóa: xóa bỏ văn hóa thực dân phong kiến , xây dựng nền văn hóa dân chủ theo ba nguyên tắc: dân tộc , khoa học , đại chúng.

<> Về ngoại giao: thực hiện thêm bạn , bớt thù , biểu dương thực lực. "Liên hiệp với dân tộc Pháp , chống phản động thực dân Pháp" , sẵn sàng đàm phán nếu Pháp công nhận Việt Nam độc lập.

- Kháng chiến lâu dài (trường kì): là để chống âm mưu đánh nhanh , thắng nhanh của Pháp , để có thời gian phát huy yếu tố "thiên thời , địa lợi , nhân hòa" của ta , chuyển hóa tương quan lực lượng từ chỗ ta yếu hơn địch đến chỗ ta mạnh hơn địch , đánh thắng địch. Dựa vào sức mình là chính: "phải tự cấp , tự túc về mọi mặt" , vì ta bị bao vây bốn phía. Khi nào có điều kiện ta sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của các nước , lúc đó cũng không được ỷ lại.

<> Triển vọng kháng chiến: mặc dù lâu dài , gian khổ , khó khăn nhưng nhất định thắng lợi.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK