Trang chủ Vật Lý Lớp 8 Hiệu ứng nhà kính là gì Hãy nêu nguyên nhân...

Hiệu ứng nhà kính là gì Hãy nêu nguyên nhân tác hại và cách làm giảm hiệu ứng nhà kính đối với môi trường câu hỏi 6987879

Câu hỏi :

Hiệu ứng nhà kính là gì Hãy nêu nguyên nhân tác hại và cách làm giảm hiệu ứng nhà kính đối với môi trường

Lời giải 1 :

Đáp án:

- Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng tự nhiên quan trọng giúp duy trì nhiệt độ Trái Đất ở mức thích hợp cho sự sống. Một phần năng lượng từ Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất dưới dạng bức xạ sóng ngắn đi qua khí quyển, sau đó được bề mặt Trái Đất hấp thụ và biến đổi thành bức xạ sóng dài (nhiệt). Một phần nhiệt này được phản xạ trở lại không gian, phần còn lại bị một số khí trong khí quyển hấp thụ, giữ lại và làm ấm bầu khí quyển. Các khí này được gọi là khí nhà kính. Các khí nhà kính chính bao gồm:

+ Carbon dioxide (CO2): Do hoạt động hô hấp của sinh vật, đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, phá rừng,...

+ Methane (CH4): Do hoạt động nông nghiệp, khai thác mỏ, xử lý rác thải,...

+ Nitrous oxide (N2O): Do sử dụng phân bón hóa học, đốt cháy nhiên liệu hóa thạch,...

+ Chlorofluorocarbon (CFC): Do sử dụng trong tủ lạnh, máy điều hòa, bình xịt,...

- Nguyên nhân làm tăng cường hiệu ứng nhà kính:

+ Hoạt động của con người đã làm gia tăng nồng độ khí nhà kính trong khí quyển, dẫn đến hiệu ứng nhà kính được tăng cường, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường:

+ Biến đổi khí hậu: Nhiệt độ Trái Đất tăng cao, dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt, bão, băng tan,...

+ Nâng mực nước biển: Băng ở hai cực tan chảy, khiến mực nước biển dâng cao, đe dọa các vùng ven biển.

+ Axit hóa đại dương: Lượng CO2 tăng cao trong khí quyển hòa tan vào nước biển, làm tăng độ axit, ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển.

+ Mất đa dạng sinh học: Nhiệt độ và môi trường sống thay đổi khiến nhiều loài sinh vật không thể thích nghi và dẫn đến tuyệt chủng.

+ Gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng không khí, nguồn nước, dẫn đến gia tăng các bệnh về hô hấp, tim mạch,...

- Giải pháp giảm thiểu hiệu ứng nhà kính:

Để giảm thiểu tác động tiêu cực của hiệu ứng nhà kính, cần có sự chung tay của mỗi cá nhân, tổ chức và quốc gia:

- Giảm phát thải khí nhà kính: Hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tiết kiệm năng lượng,...

- Trồng cây xanh: Cây xanh có khả năng hấp thụ CO2, góp phần giảm nồng độ khí nhà kính trong khí quyển.

- Bảo vệ rừng: Rừng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ CO2 và điều hòa khí hậu. Cần bảo vệ rừng, chống phá rừng và trồng rừng mới.

- Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường: Hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, nilon, chọn mua sản phẩm có nguồn gốc tái chế,...

- Nâng cao nhận thức cộng đồng: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về tác động của hiệu ứng nhà kính và các biện pháp bảo vệ môi trường.

 

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK