Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Vì sao chưa có thuốc đặc hiệu để ức chế...

Vì sao chưa có thuốc đặc hiệu để ức chế và tiêu diệt virus HIV ? câu hỏi 6995700

Câu hỏi :

Vì sao chưa có thuốc đặc hiệu để ức chế và tiêu diệt virus HIV ?

Lời giải 1 :

Vì:

- Tính đa dạng và biến đổi nhanh của HIV: Virus HIV có khả năng biến đổi gen rất nhanh, tạo ra nhiều chủng khác nhau, khiến việc tìm ra liệu pháp đặc hiệu trở nên rất khó khăn.

- Cơ chế tấn công tế bào chủ: HIV tấn công và phá hủy các tế bào miễn dịch, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây khó khăn trong việc điều trị.

- Thiếu hiểu biết về cơ chế bệnh sinh: Vẫn còn nhiều điều chưa được hiểu rõ về cơ chế hoạt động và tương tác của HIV, hạn chế khả năng phát triển liệu pháp đặc hiệu.

- Khó khăn trong phát triển vaccine: Sự đa dạng và biến đổi nhanh của HIV làm cho việc phát triển vaccine phòng ngừa trở nên rất phức tạp, chưa có vaccine hiệu quả.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Vì HIV là loại Virus đặc biệt .

* Cấu tạo của virus HIV: gồm 2 phân tử ARN đơn, có các protein cấu trúc và các enzim đảm bảo cho sự lây nhiễm liên tục

*Qúa trình nhân lên của HIV: bản thân HIV là mạch đơn nó sẽ phiên mã ngược  để tổng hợp mạch thức nhất của ADN , rồi mạch thứ  hai cuối cùng là ADN kép rồi xen vào ADN của vật chủ nhờ enzim. Sau đó ADN của virus nhân đôi cùng hệ gen của người 

Có thể thấy nếu muốn tiêu diệt hoàn toàn HIV thì phải tiêu diệt được bộ gen của chúng cắt đứt sự nhân lên và lây lan ; nhưng nhờ khả năng phiên mã ngược và có thể xen vào bộ gen của vật chủ `=>` muốn phá hủy bộ gen của HIV đồng nghĩa với việc phá hủy bộ gen của vật chủ

`=>` Vẫn chưa có thuốc đặc hiệu 

$*$ Viruss HIV có khả năng '' biến hình'' : mỗi lần virus nhân bản nó lại mang những điểm khác '' đôi chút'' so với ban đầu . Tuy rằng chỉ khác ''đôi chút'' nhưng cũng khiến các nhà nghiên cứu phải đau đồu để nghiên cứu vaccine phù hợp

`=>` Chưa có thuốc cho loại viruss này

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK