Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077), quân và dân...

Trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077), quân và dân nhà Lý đã sử dụng nghệ thuật quân sự nào sau đây? A. Đánh nhanh, thắng nhanh. B. G

Câu hỏi :

Trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077), quân và dân nhà Lý đã sử dụng nghệ thuật quân sự nào sau đây?

A. Đánh nhanh, thắng nhanh.

B. Giảng hòa trên thế thắng.

C. Vây thành, diệt viện.

D. Vườn không nhà trống.

Câu2. Cuộc cải cách của vua Minh Mạng (nửa đầu thế kỉ XIX) và cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông (thế kỉ XV) có điểm giống nhau nào sau đây?

A. Khuyến khích, tạo điều kiện cho ngoại thương phát triển.

B. Ưu tiên cho sự nghiệp thống nhất đất nước về lãnh thổ.

C. Chú trọng phát triển kinh tế, xã hội theo hướng hiện đại.

D. Tăng cường và tập trung quyền lực trong tay nhà vua.

Mọi người giúp em với ạ

Lời giải 1 :

Đáp án + Hướng dẫn giải :

Câu 1 : Trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077), quân và dân nhà Lý đã sử dụng nghệ thuật quân sự nào sau đây ?

- Đáp án chính xác nhất là A. Đánh nhanh, thắng nhanh

* Giải thích :

- Thời gian diễn ra cuộc chiến kéo dài chưa đến 3 năm (1075-1077), nhưng quân và dân nhà Lý đã đánh bại được quân Tống.

- Chiến thuật "Đánh nhanh, thắng nhanh" là một chiến lược quân sự có hiệu quả, giúp quân Lý giành được thắng lợi nhanh chóng.

- Với sự hưng phấn, nhiệt huyết cùng với sự chỉ huy tài giỏi của các tướng lĩnh, quân Lý đã tấn công mạnh mẽ, bất ngờ và kiên quyết, không cho quân Tống cơ hội phản công.

Câu 2 : Cuộc cải cách của vua Minh Mạng (nửa đầu thế kỉ XIX) và cuộc cải cách của vua Lê Thánh Tông (thế kỉ XV) có điểm giống nhau nào sau đây ?

- Đáp án chính xác nhất là : D. Tăng cường và tập trung quyền lực trong tay nhà vua

* Giải thích : 

- Vua Minh Mạng (1791-1841) là vị vua của triều đại Nguyễn, ông đã tiến hành một loạt cải cách nhằm tăng cường sự ổn định và quyền lực của nhà Nguyễn. Điều này bao gồm việc tập trung nhiều quyền hạn trong tay ông, gia tăng vai trò của triều đình, hạn chế quyền lực của các quý tộc, địa phương.

- Tương tự, vua Lê Thánh Tông (1460-1497) của triều đại Lê sơ cũng đã thực hiện các cuộc cải cách nhằm củng cố và tập trung quyền lực ở triều đình, gia tăng vị thế và uy quyền của nhà Lê.

- Cả hai vị vua đều coi việc tăng cường và tập trung quyền lực trong tay nhà vua là một trong những mục tiêu chính của các cuộc cải cách của họ, nhằm đạt được sự ổn định và thống nhất cho đất nước.

Chúc cậu học tốt ^ - ^

`@`thamhuy

Lời giải 2 :

C1 Trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075-1077), quân và dân nhà Lý đã sử dụng nghệ thuật quân sự "C. Vây thành, diệt viện."

Nghệ thuật quân sự này là một chiến lược quân sự truyền thống của người Việt, đã được sử dụng trong nhiều cuộc kháng chiến để đối phó với quân địch. Chiến lược này tập trung vào việc vây thành, đặt bẫy và tiến hành các cuộc tấn công tác chiến nhằm tiêu diệt hoặc làm suy yếu sức mạnh của quân địch một cách hiệu quả.

C2 

Câu trả lời đúng là D. Tăng cường và tập trung quyền lực trong tay nhà vua.

Cả hai cuộc cải cách của vua Minh Mạng và vua Lê Thánh Tông đều có điểm giống nhau là tăng cường và tập trung quyền lực trong tay nhà vua. Cả hai vị vua đều thực hiện các biện pháp để củng cố và mở rộng quyền lực của triều đình, giảm bớt quyền lực của các quan lại địa phương và các thế lực độc lập khác như các thổ địa và phong kiến. Điều này giúp họ kiểm soát chặt chẽ và tạo ra một hệ thống quản trị tập trung, giúp họ thực hiện các chính sách và cải cách một cách hiệu quả hơn.

xinhaynhat

phucthinh

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK