Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Giải thích vì sao dân cư thế giới phân bố...

Giải thích vì sao dân cư thế giới phân bố không đều?Liên hệ với sự phân bố dân cư ở Việt Nam? câu hỏi 7013585

Câu hỏi :

Giải thích vì sao dân cư thế giới phân bố không đều?Liên hệ với sự phân bố dân cư ở Việt Nam?

Lời giải 1 :

1) Dân cư phân bố không đều do hai yếu tố chính:
Nhân tố tự nhiên:
+ Dân cư thường tập trung đông ở ven biển và các lưu vực sông lớn thuận lợi cho giao lưu kinh tế, các vùng đồng bằng rộng lớn, những nơi có nguồn đất đai màu mở thuận lợi cho trồng cây công nghiệp, cây lương thực,...
+ Nơi có khí hậu ấm áp, mát mẻ, ôn hòa thuận lợi cho sinh sống
+ Có nguồn nước dồi dào thuận lợi cho việc tiêu tưới, nước sinh hoạt hằng ngày
+ Ngoài ra nơi đó cần có nguồn khoáng sản dồi dào thuận lợi phát triển kinh tế
Nhân tố kinh tế - xã hội:
+ Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
+ Tính chất nền kinh tế
+ Lịch sử khai thác lãnh thổ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phân bố dân cư,từ Nam sang Tây vì có khí hậu ấm áp hơn xuất hiện các nền công nghiệp mới
+ Chuyển cư.
=> Tuy nhiên hiện nay, nhân tố kinh tế xã hội đóng vai trò lớn hơn trong sự phân bố dân cư

 2)  Dân cư phân bố không đều:

 + Tập trung đông đồng bằng, ven biển ( 600người /km2)

 + Thưa thớt miền núi và cao nguyên( 60người /km2 ).

 + Quá nhiều ở nông thôn ( 74% ), quá ít ở thành thị ( 26% ).

 * Giải thích:

- Các vùng đồng bằng, ven biển có nhiều điều kiện thuận lợi sinh sống và phát triển kinh tế : Địa hình , đất đai , khí hậu , nguồn nước ...

- Dân số thành thị còn ít, chưa thu hút thị dân -> Tỉ lệ đân thành thị thấp, do tập quán sản xuất lâu đời của nhân dân sản xuất nông nghiệp -> Dân số tập trung nhiều ở nông thôn 

Chúc bn hc tốt nhoooo~~~         #phuongtuphan#

Lời giải 2 :

Dân cư thế giới phân bố không đều do nhiều nguyên nhân khác nhau:

-Địa lý và điều kiện tự nhiên: Một số khu vực có địa hình dốc, khí hậu khắc nghiệt hoặc thiếu nguồn nước có sẵn có thể không thu hút dân cư. Trái lại, những khu vực có đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa và nguồn nước phong phú thường có dân số đông đúc hơn.

-Tài nguyên tự nhiên: Sự phân bố dân cư thường đi kèm với sự phân bố tài nguyên tự nhiên. Các khu vực có tài nguyên dồi dào như dầu mỏ, khí đốt, vàng, hay năng lượng mặt trời thường thu hút nhiều dân cư hơn.

-Phát triển kinh tế và cơ sở hạ tầng: Các khu vực có kinh tế phát triển và cơ sở hạ tầng tốt, bao gồm các thành phố lớn với cơ hội việc làm và dịch vụ tốt, thường có dân số đông đúc hơn so với các khu vực nông thôn hoặc kinh tế yếu kém.

-Chính trị và xã hội: Sự phân bố dân cư cũng phản ánh các yếu tố chính trị và xã hội, bao gồm chiến tranh, xung đột, di cư và chính sách dân số của chính phủ.

Ở VN:

Các yếu tố tương tự cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phân bố dân cư. Ví dụ, các khu vực có đất đai màu mỡ và nguồn nước phong phú như đồng bằng sông Cửu Long thường có dân số đông đúc hơn so với các vùng núi phía Bắc. Thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thu hút nhiều dân cư do cơ hội việc làm và dịch vụ tốt. Tuy nhiên, các vùng nông thôn vẫn chiếm đa số dân số với điều kiện kinh tế khá yếu kém.

#hieuminh908

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK