Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Cho hỗn hợp X gồm 0,5 mol C2H5OH và 0,7...

Cho hỗn hợp X gồm 0,5 mol C2H5OH và 0,7 mol C3H7OH dẫn qua dung dịch H2SO4 đặc nóng thu được m gam hỗn hợp Y gồm các ether và alkene. Cho Y vào dung dịch bromi

Câu hỏi :

Cho hỗn hợp X gồm 0,5 mol C2H5OH và 0,7 mol C3H7OH dẫn qua dung dịch H2SO4 đặc nóng thu được m gam hỗn hợp Y gồm các ether và alkene. Cho Y vào dung dịch bromine dư thì thấy có 1 mol Br2 đã tham gia phản ứng (các phản ứng xảy ra hoàn toàn). Giá trị của m là:
A.  45,2 gam.    B.  44,3 gam. C.  47,0 gam. D.  43,4 gam.  

Lời giải 1 :

Đáp án:

xem xét các phản ứng có thể xảy ra khi hỗn hợp X được dẫn qua dung dịch H2SO4 đặc nóng. Cả C2H5OH và C3H7OH có thể tạo ra ether và alkene thông qua phản ứng dehydration. Ether không phản ứng với dung dịch bromine, trong khi alkene thì có.

Vì có 1 mol Br2 tham gia phản ứng, điều này chỉ ra rằng tổng số mol của alkene trong hỗn hợp Y là 0,5 mol (mỗi mol alkene cần 1 mol Br2 để phản ứng). Do đó, lượng ether tạo thành sẽ tương ứng với lượng alcohol còn lại sau khi đã tạo thành 0,5 mol alkene.

Giả sử rằng tất cả C2H5OH đều phản ứng tạo thành alkene (vì nó có số mol ít hơn), ta có:

  • Số mol C2H5OH tạo thành C2H4: 0,5 mol
  • Số mol C3H7OH còn lại để tạo thành C3H6: 0,7 - 0,5 = 0,2 mol

Tổng khối lượng của alkene trong hỗn hợp Y là:

Ether được tạo thành từ phản ứng của C3H7OH còn lại:

  • Số mol C3H7OH tạo thành C3H7OC3H7: 0,5 mol

Khối lượng của ether trong hỗn hợp Y là:

Vậy tổng khối lượng của hỗn hợp Y là:Tôi thấy là bạn nên xem lại đề bài xem như nào

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK