Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Câu 26. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại Nam...

Câu 26. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại Nam nhất thống toàn đồ là bản đồ Việt Nam dưới thời Nguyễn, được vẽ vào khoảng năm 1838, ghi rõ "Hoàng Sa", "Vạn Lý T

Câu hỏi :

Giúp mình với. Trả lời đúng hoặc sai ạ

image

Câu 26. Đọc đoạn tư liệu sau đây: Đại Nam nhất thống toàn đồ là bản đồ Việt Nam dưới thời Nguyễn, được vẽ vào khoảng năm 1838, ghi rõ "Hoàng Sa", "Vạn Lý T

Lời giải 1 :

Câu 26: Đánh giá các phát biểu về tư liệu lịch sử liên quan đến Đại Nam nhất thống toàn đồ và chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
a: "Đại Nam nhất thống toàn đồ là bản đồ Việt Nam dưới thời Nguyễn, được vẽ vào thế kỉ XVIII."
  - Sai. Đại Nam nhất thống toàn đồ được vẽ vào khoảng năm 1838, tức thế kỷ XIX, chứ không phải thế kỷ XVIII.
b: "Đại Nam nhất thống toàn đồ là một tài liệu, căn cứ để khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sử thuộc chủ quyền của Việt Nam."
  - Đúng. Bản đồ này ghi nhận rõ ràng rằng Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam, là bằng chứng lịch sử quan trọng về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
c: "Chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa còn được ghi chép trong các tài liệu của người nước ngoài."
  - Đúng. Tài liệu của Gút-láp trong bài viết "Địa lý Vương quốc Cô - chin - chi - na" đã ghi chép rõ ràng rằng Hoàng Sa (Pa-ra-xeo) thuộc lãnh thổ Việt Nam, và còn ghi chú tên tiếng Việt là "Cát Vàng".
d: "Đại Nam nhất thống toàn đồ là tấm bản đồ duy nhất của Việt Nam hiện nay thể hiện Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam."
  - Sai. Đại Nam nhất thống toàn đồ không phải là tấm bản đồ duy nhất; còn nhiều tài liệu và bản đồ khác của Việt Nam thể hiện chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa.
Câu 27: Đánh giá các phát biểu về chính sách của Việt Nam trong việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông.
a: "Việt Nam chủ trương nhất quán giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình, thương lượng."
  - Đúng. Việt Nam đã luôn theo đuổi chủ trương giải quyết tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình và thương lượng, như đã thể hiện qua các đàm phán và kí kết thỏa thuận với các nước láng giềng.
b: "Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển là một văn bản pháp lý quan trọng giúp Việt Nam có thể giải quyết các tranh chấp trên biển thông qua luật pháp quốc tế."
  - Đúng. Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các quốc gia, bao gồm Việt Nam, giải quyết các tranh chấp trên biển theo luật pháp quốc tế.
c: "Việt Nam đã chủ động đàm phán và kí kết thỏa thuận với nhiều quốc gia có chung Biển Đông nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh trên biển."
  - Đúng. Việt Nam đã tiến hành đàm phán và kí kết các thỏa thuận với nhiều quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, và Indonesia nhằm giải quyết tranh chấp và đảm bảo hòa bình, an ninh trên biển.
d: "Indonesia và Việt Nam đã đàm phán và cùng đi đến thỏa thuận hợp tác phát triển dầu khí trên biển năm 2003."
  - Sai. Việt Nam và Indonesia đã ký thỏa thuận phân định thềm lục địa vào năm 2003, không phải thỏa thuận hợp tác phát triển dầu khí.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK