Trang chủ Khác Lớp 10 Câu 5: Chị H và anh P yêu nhau và...

Câu 5: Chị H và anh P yêu nhau và muốn kết hôn, nhưng mẹ của chị H lại phản đối (do nhà anh P nghèo) và đã làm nhiều cách để cản trở việc kết hôn của chị. Thuy

Câu hỏi :

Câu 5: Chị H và anh P yêu nhau và muốn kết hôn, nhưng mẹ của chị H lại phản đối (do nhà anh P nghèo) và đã làm nhiều cách để cản trở việc kết hôn của chị. Thuyết phục mẹ không được, chị H đã viện dẫn điểm b khoản 1 điều 8 luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, theo đó "Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định"

a) Em có đồng tình với việc làm của chị H không? Vì sao?

b) Em hãy nêu vai trò của pháp luật trong trường hợp này?

Câu 6: Một hôm đi học về, H và T thấy 1 số người trong khu phố lan truyền thông tin không chính xác về quy định quản lý, sử dụng pháo của Chính phủ. H chuẩn bị lên tiếng giải thích cho mọi người hiểu vấn đề, nhưng T ngăn lại và cho rằng việc đó là việc của cơ quan mình không nên xen vào. 

a) em có đồng tình với việc làm của chị H không? vì sao?

b) em hãy nêu những việc của học sinh nên làm để góp phần bảo vệ và xây dựng bộ máy nhà nước CHXHCN Việt Nam?

    giúp mình với mng oiiiii

Lời giải 1 :

Câu 5:
a) Em đồng tình với việc làm của chị H. Theo điều 8 luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, việc kết hôn là quyền của nam và nữ tự nguyện quyết định. Chị H và anh P đã tự nguyện yêu nhau và muốn kết hôn, không có lý do gì mà mẹ của chị H lại phản đối và cản trở. Mẹ của chị H không nên can thiệp vào quyết định cá nhân của con gái, và chị H đã đúng khi bênh vực quyền lợi của mình dựa trên quy định của pháp luật.

b) Vai trò của pháp luật trong trường hợp này là bảo vệ và khẳng định quyền tự do cá nhân và quyền tự quyết của công dân. Pháp luật cung cấp một hệ thống quy định và nguyên tắc để giải quyet tranh chấp và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Trong trường hợp này, pháp luật hôn nhân và gia đình cung cấp một cơ sở pháp lý cho chị H để bảo vệ quyền lợi của mình và khẳng định quyết định kết hôn của mình.

Câu 6:
a) Em đồng tình với việc làm của chị H. Trong tình huống này, chị H chuẩn bị lên tiếng giải thích thông tin không chính xác để giúp người dân hiểu rõ về quy định của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. Việc thông tin chính xác là rất quan trọng để tránh sự hiểu lầm và hậu quả không mong muốn. Nếu không có sự can thiệp và giải thích, có thể gây ra hoang mang và hỗn loạn trong cộng đồng.

b) Những việc của học sinh có thể làm để góp phần bảo vệ và xây dựng bộ máy nhà nước CHXHCN Việt Nam bao gồm:
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền và giáo dục cộng đồng về các quy định pháp luật và quy định của Chính phủ.
- Giữ vững và lan tỏa thông tin chính xác, tr

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK