Trang chủ Địa Lý Lớp 8 câu3: đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam? Nếu...

câu3: đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam? Nếu biển hiện và nguyên nhân của tính chất đđa dạng thất thường của khí hậu Việt Nam?

Câu hỏi :

câu3: đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam? Nếu biển hiện và nguyên nhân của tính chất đđa dạng thất thường của khí hậu Việt Nam?

Lời giải 1 :

*Đặc điểm chung của khí hậu Việt Nam:

- Nhiệt đới gió mùa: Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, với hai mùa gió chính: gió mùa đông bắc và gió mùa tây nam.

- Nhiệt độ cao và độ ẩm lớn: Nhiệt độ trung bình cả năm trên 21 độ C, độ ẩm trung bình trên 80%.

- Mưa nhiều: Lượng mưa trung bình hàng năm từ 1.500 đến 2.000 mm, tập trung chủ yếu vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10).

- Bão và áp thấp nhiệt đới: Việt Nam nằm trên đường đi của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới, thường xảy ra vào mùa mưa.

*Biểu hiện:

- Sự phân hóa khí hậu theo không gian: Khí hậu Việt Nam có sự phân hóa theo vĩ độ, kinh độ và địa hình. Miền Bắc có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, miền Trung có khí hậu nhiệt đới gió mùa, miền Nam có khí hậu nhiệt đới xavan.

- Sự thay đổi khí hậu theo mùa: Khí hậu Việt Nam thay đổi rõ rệt theo mùa. Mùa đông lạnh và khô, mùa hè nóng và mưa nhiều.

- Tính thất thường của thời tiết: Thời tiết Việt Nam có tính thất thường, đặc biệt là vào mùa mưa. Có thể có những trận mưa lớn, lũ lụt hoặc hạn hán kéo dài.

*Nguyên nhân:

- Vị trí địa lý: Việt Nam nằm ở vị trí tiếp giáp với biển Đông, chịu ảnh hưởng của gió mùa và các luồng khí lạnh từ phương Bắc.

- Địa hình phức tạp: Việt Nam có địa hình đa dạng, với nhiều dãy núi và đồng bằng. Địa hình này ảnh hưởng đến hướng gió, lượng mưa và nhiệt độ.

- Ảnh hưởng của biển Đông: Biển Đông là nguồn cung cấp hơi nước dồi dào, ảnh hưởng đến lượng mưa và độ ẩm của Việt Nam.

- Hoạt động của con người: Các hoạt động của con người, như phá rừng và phát thải khí nhà kính, cũng ảnh hưởng đến khí hậu Việt Nam.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK