Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa...

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa xuân năm 1975 đã diễn ra như thế nào ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu

Câu hỏi :

 Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa xuân năm 1975 đã diễn ra như thế nào ? Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954 – 1975)?

Lời giải 1 :

`@` Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa xuân năm 1975 đã diễn ra như thế nào ?

`->` Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 diễn ra trong gần hai tháng (từ ngày `4//3-2//5//1975)` qua `3.` chiến dịch lớn: Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng, Chiến dịch Hồ Chí Minh đánh vào thành phố Sài Gòn.

`**` Chiến dich Tây Nguyên. `( 4//3-24//3//1975)`

`+` Đầu tháng `3//1975` ta đánh nghi binh ở Plâyku, Kom Tum, đồng thời bí mật bao vây Buôn Ma Thuột.

`+ 10//3//1975,` ta bất ngờ tấn công Buôn Ma Thuột và giành thắng lợi nhanh chúng.

`+ 14//3//1975,` địch rút chạy khỏi Tây Nguyên về giữ miền duyên hải miền Trung.

`+ 24//3//1975,` ta giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên.

`->` mở ra quá trình sụp đổ hoàn toàn của ngụy quân, ngụy quyền, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ chuyển sang một thời kỳ mới: từ tiến công chiến lược ở Tây Nguyên phát triển thành Tổng tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam.

`**` Chiến dich Huế `-` Đà Nẵng `( 21//3-29//3//1975)` Nhận thấy thời cơ chiến lược đến nhanh, thuận lợi, ngay khi chiến dịch Tây Nguyên Đang tiếp diễn, Bộ Chính trị quyết định thực hiện kế hoạch giải phóng Sài Gòn và toàn miền Nam, trước tiên là giải phóng Huế - Đà Nẵng.

`+21//3` ta tấn công Huế

`+`10h30' ` ngày `25//3` ta giải phóng Huế.

`+` Cùng thời gian này, ta giải phóng thị xã Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Chu Lai... uy hiếp Đà Nẵng từ phía nam. 

`+29//3:` ta tấn công Đà Nẵng.

`3h` chiều cùng ngày, Đà Nẵng được giải phóng.

`->` Chiến thắng Huế -Đà Nẵng đã gây nên tâm lí tuyệt vọng của ngụy quân đưa cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta tiến lên một bước mới với sức mạnh áp đảo.

`**` Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Sau thắng lợi của chiến dịch Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng, Bộ Chính trị quyết định tập trung tất cả sức người và sức của để tiến lên giải phóng miền Nam trước mùa mưa. Bộ Chính trị quyết định chiến dịch giải phóng Sài Gòn mang tên " Chiến dịch Hồ Chí Minh".

`+` Trước khi chiến dịch bắt đầu, quân ta tấn công Xuân Lộc và Phan Rang - hai tuyến phòng thủ vòng ngoài bảo vệ Sài Gòn từ phía đông.

`+21//4//1975` quân địch ở Xuân Lộc tháo chạy, bộ đội ta áp sát Sài Gòn. Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức, Dương Văn Minh lên thay.

`+17 h` ngày `26//4//``1975` ta nổ súng mở đầu CDHCM, năm cánh quân của ta cùng lúc tiến vào trung tâm Sài Gòn.

`+10 H45p` ngày` 30//4//1975,` xe tăng của ta tiến thẳng vào Dinh độc lập, bắt sống toàn bộ Chính phủ Trung ương Sài Gòn. Tổng thống Việt Nam Cộng hoà Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

`+11h30p` ngày `30//4//1975` lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập. Báo hiệu CDHCM lịch sử toàn thắng.

`+2//5//1975,` địa phương cuối cùng(Châu Đốc - An Giang) được giải phóng.

`=>` Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 kết thúc thắng lợi.

`@`Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (1954 - 1975)?

`**` Nguyên nhân thắng lợi:

`+` Sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng với đường lối chính trị, quân sự độc lập, tự chủ, đường lối tiến hành đồng thời cách mạng XHCN ở miền Bắc và cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân ở miền Nam.

`+` Nhân dân hai miền đoàn kết yêu nước, lao động cần cù, chiến đấu dũng cảm với sự nghiệp giải phúng miền Nam, xây dựng và bảo vệ miền Bắc, thống nhất nước nhà.

`+` Hậu phương miền Bắc không ngừng lớn mạnh, có khả năng đáp ứng kịp thời các yêu cầu của cuộc chiến đấu ở hai miền.

`+` Sự phối hợp chiến đấu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong đấu tranh chống kẻ thù chung của `3` dân tộc ở Đông Dương.

`+` Sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các lực lượng cách mạng thế giới, nhất là Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN khác.

`**` Ý nghĩa lịch sử:

`-` Đối với dân tộc: cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước kết thức thắng lợi đã kết thúc `21` năm chiến đấu chống Mĩ và `30` năm chiến tranh gpdt, bảo vệ Tổ Quốc từ sau CMT Tám năm `1945.` Chấm dứt ách thống trị của CNĐQ ở nước ta.Hoàn thành cuộc CMDT, DCND trong cả nước, tiến tới thống nhất đất nước. Mở ra kỉ nguyên mới cho lịch sử dân tộc - kỉ nguyên đất nước độc lập, thống nhất đi lên của CNXH

`-` Đối với thế giới: Tác động mạnh đến tình hình nước Mĩ và thế giới, là nguồn cổ vũ to lớn đối với phong trào cách mạng thế giới, nhất là phong trào gpdt

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK