Trang chủ Vật Lý Lớp 8 Câu 6. Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau:...

Câu 6. Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau: a) b) Tại sao nhà mái ngói thì mùa hè mát hơn, mùa đông ấm hơn nhà mái tôn? c) d) Đứng gần một bếp lửa, ta cảm thấ

Câu hỏi :

Giúp mik làm bài này với Ạ

image

Câu 6. Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau: a) b) Tại sao nhà mái ngói thì mùa hè mát hơn, mùa đông ấm hơn nhà mái tôn? c) d) Đứng gần một bếp lửa, ta cảm thấ

Lời giải 1 :

Đáp án:

b) Vì mái ngói là những vật liệu truyền nhiệt kém, còn mái tôn được làm từ kim loại nên dẫn nhiệt tốt. Do đó, vào mùa hè nhiệt độ ngoài trời cao hơn nhiệt độ trong nhà nên nhiệt lượng bên ngoài truyền vào trong nhà mái tôn nhanh; vào mùa đông nhiệt độ trong nhà cao hơn nên nhiệt lượng trong nhà truyền ra ngoài mái tôn nhanh làm lạnh hơn trong nhà mái ngói.

d) Đứng gần một bếp lửa, ta cảm thấy nóng. Nhiệt năng mà cơ thể nhận được từ bếp chủ yếu là do bức xạ vì tia nhiệt truyền thẳng.

e) Vì các vật có màu sáng ít hấp thụ các tia nhiệt hơn nên mặc áo trắng vào mùa hè sẽ giảm khả năng hấp thụ các tia nhiệt làm cho ta có cảm giác mát hơn. Còn các vật có màu càng sẫm thì hấp thụ tia nhiệt càng nhiều.

f) Phân tích tác dụng của các bộ phận của phích:

- Lớp chân không có tác dụng ngăn cản sự dẫn nhiệt.

- Hai mặt thủy tinh tráng bạc có tác dụng phản xạ các tia nhiệt trở lại nước đựng trong phích.

- Nút có tác dụng ngăn cản sự truyền nhiệt bằng đối lưu ra bên ngoài.

h) - Nguyên nhân: Hoạt động sản xuất gia tăng, mở rộng; Quá trình khai thác tài nguyên thiên nhiên; Sự phát triển của các phương tiện giao thông vận tải; Diện tích rừng, diện tích trồng cây xanh giảm.

- Biện pháp: Trồng thêm nhiều rừng, nhiều cây xanh; Sử dụng các nguồn năng lượng mới, hạn chế tạo ra khí thải độc hại, và khí CO2 trong sản xuất và giao thông, sinh hoạt như: năng lượng gió, mặt trời, nước, ...; Chuyển từ phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu sang các phương tiện giao thông chạy bằng điện: xe máy điện, xe ô tô điện.

i) Em và các bạn có thể trồng cây xanh, tiết kiệm điện, tiết kiệm nguồn năng lượng, tích cực tuyên truyền bảo vệ môi trường, ... để góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính để góp phần ổn định nhiệt độ bể mặt Trái Đất.

j) Xăng dầu là vật dễ cháy nổ khi có nhiệt độ cao.

Các bể, bồn chứa xăng dầu thường sơn nhũ bạc vì các vật màu sáng, ánh bạc thì hấp thụ nhiệt kém, phản xạ nhiệt tốt, chúng làm giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời hay ánh sáng để  tránh hiện tượng cháy nổ.

 

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK