Trang chủ Sử & Địa Lớp 7 Nhận biết được một số thành tựu văn hóa,giáo dục...

Nhận biết được một số thành tựu văn hóa,giáo dục và danh nhân văn hóa tiêu biểu thời lê sơ câu hỏi 7033989

Câu hỏi :

Nhận biết được một số thành tựu văn hóa,giáo dục và danh nhân văn hóa tiêu biểu thời lê sơ

Lời giải 1 :

ổn cho m câu tl hay nhất nha

Văn hóa:

Văn học: Phát triển rực rỡ với nhiều thể loại phong phú như: văn chính trị, văn nghị luận, thơ ca, truyện ký,... Nổi bật là các tác phẩm của Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Ngô Sĩ Liên, v.v.

Sử học: Biên soạn nhiều bộ sử quý giá như: Đại Việt sử ký toàn thư, Lam Sơn thực lục, v.v.

Nghệ thuật: Phát triển đa dạng với nhiều loại hình như: âm nhạc, sân khấu, kiến trúc, hội họa, v.v.

Tôn giáo: Nho giáo chiếm vị trí độc tôn, Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế.

Giáo dục:

Hệ thống giáo dục được quan tâm phát triển với Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Mở rộng khoa cử, khuyến khích học tập, đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước.

Nho giáo được coi trọng là nền tảng đạo đức và tri thức.

Danh nhân văn hóa tiêu biểu:

Nguyễn Trãi: Anh hùng dân tộc, nhà văn, nhà thơ, nhà chính trị, nhà quân sự lỗi lạc.

Lê Thánh Tông: Vị vua anh minh, tài giỏi, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ngô Sĩ Liên: Nhà sử học nổi tiếng, tác giả bộ Đại Việt sử ký toàn thư.

Lời giải 2 :

  1. Hệ thống giáo dục: Thời kỳ Lê sơ chứng kiến sự phát triển của hệ thống giáo dục chính thống, với sự ra đời của nhiều trường đại học và các trường học khác, đặc biệt là Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở Thăng Long (nay là Hà Nội). Những trường học này thường tập trung vào việc giảng dạy văn học, triết học và các kỹ năng lãnh đạo cho các quan lại và nhà quý tộc.

  2. Văn học cổ điển: Thời kỳ Lê sơ là thời kỳ phát triển mạnh mẽ của văn học cổ điển Việt Nam. Các tác phẩm văn học được sáng tác trong thời kỳ này như "Bình Ngô đại cáo", "Việt sử lược", "Quốc âm thi tập" của Nguyễn Trãi và "Quốc âm thập tự chí" của Trần Thánh Tông vẫn được coi là các tác phẩm kinh điển của văn học Việt Nam.

  3. Nghiên cứu triết học và đạo đức: Thời kỳ Lê sơ là thời kỳ của sự phát triển mạnh mẽ của triết học và đạo đức. Nhiều nhà triết học như Lê Quý Đôn đã đóng góp vào việc nghiên cứu và truyền bá tri thức triết học, đạo đức trong xã hội.

  4. Phát triển chữ Nôm: Trong thời kỳ Lê sơ, việc sử dụng chữ Nôm (chữ Việt cổ) đã trở nên phổ biến hơn. Điều này đã góp phần vào việc truyền bá tri thức và văn hóa dân gian trong xã hội.

    Danh nhân:

    1. Nguyễn Trãi: Nguyễn Trãi là một nhà văn, nhà thơ, nhà triết học, và chính trị gia lỗi lạc thời Lê. Ông nổi tiếng với các tác phẩm văn xuôi, thơ ca và triết học như "Bình Ngô đại cáo", "Việt sử lược", "Quốc âm thi tập".

    2. Lê Quý Đôn: Là một danh nhân văn hóa, nhà triết học và nhà địa lý nổi tiếng, Lê Quý Đôn đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển tri thức và giáo dục ở Việt Nam thời Lê sơ.

    3. Phan Huy Chú: Một trong những nhà giáo dục và tri thức nổi tiếng của thời kỳ Lê sơ, Phan Huy Chú đã có nhiều công lao trong việc giáo dục và tuyên truyền tri thức cho cộng đồng.

    4. Trần Thánh Tông: Trần Thánh Tông không chỉ là một vị vua xuất sắc mà còn là một nhà thơ vĩ đại. Ông nổi tiếng với tác phẩm "Quốc âm thập tự chí"

    5. Nguyễn Du: Mặc dù sống vào thời Lê Trung Hưng, nhưng Nguyễn Du (tác giả của "Truyện Kiều") đã để lại dấu ấn sâu đậm trong văn học và văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần và nhân văn trong tác phẩm của mình.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK