Trang chủ Lịch Sử Lớp 8 Em hãy trình bày và phân tích để khẳng định...

Em hãy trình bày và phân tích để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa câu hỏi 7034282

Câu hỏi :

Em hãy trình bày và phân tích để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Lời giải 1 :

Vùng biển của Việt Nam được phê chuẩn theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Theo đó, một quốc gia ven biển sẽ có 5 vùng biển là: nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Căn cứ để tính chiều rộng của các vùng biển của một quốc gia chính là đường cơ sở và đơn vị đo chính là hải lý, một hải lý bằng 1852m. Lãnh hải là một bộ phận của vùng biển Việt Nam, là vùng nằm giữa vùng nội thủy và các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán quốc gia. Lãnh hải có chiều rộng 12 hải lý (tương đương 22,22km) tính từ đường cơ sở ra phía biển. Ranh giới ngoài của lãnh hải là biên giới quốc gia trên biển.Vùng đặc quyền kinh tế của nước ta rộng 200 hải lý tính tứ đường cơ sở có chế độ pháp lý riêng do Công ước về Luật Biển năm 1982 quy định về các quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển cũng như quyền tự do của các quốc gia.

Ngoài ra, còn có các tuyên bố liên quan đến vấn đề Biển Đông cũng được đưa ra như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc ký ngày 04/11/2002 tại Cam-pu-chia nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 8; Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN đối với Biển Đông; Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Từ những tư liệu lịch sử rõ ràng, và căn cứ vào những nguyên tắc của luật pháp và tập quán quốc tế, Việt Nam đã thể hiện chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa, luôn theo dõi sát sao các diễn biến ở Biển Đông, kịp thời lên tiếng bác bỏ, gửi công hàm phản đối, đấu tranh đối với các yêu sách chủ quyền phi lý vi phạm chủ quyền, quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển, khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời, Việt Nam là quốc gia duy nhất đã chiếm hữu thật sự và quản lý hai quần đảo này một cách liên tục, hòa bình, phù hợp các quy định của luật pháp quốc tế

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK