Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Câu1 Nguyên nhân bùng nổ và ý lịch sử của...

Câu1 Nguyên nhân bùng nổ và ý lịch sử của cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và Phùng Hưng  Câu2 Trình bày cuộc kháng chiến của Dương Đình Nghệ

Câu hỏi :

Câu1 Nguyên nhân bùng nổ và ý lịch sử của cuộc khởi nghĩa Mai Thúc Loan và Phùng Hưng 

Câu2 Trình bày cuộc kháng chiến của Dương Đình Nghệ 

Lời giải 1 :

Câu 1:

-Nguyên nhân bùng nổ của cuộc khời nghĩa Mai Thúc Loan là vì sự thống trị tàn bạo  của nhà Đường.Đó là 1 cuộc khởi nghĩa lớn,đánh dấu 1 cột mốc quan trọng trên con đường chống Bắc thuộc,giành lại quyền tự chủ của nhân dân ta.

-Nguyên nhân bùng nổ của cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng là vì Cao Chính Bình khiến nhân dân ta phải chịu nhiều loại thuế hà khắc và bị bóc lột nặng nề,làm cho mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt.Cuộc khởi nghĩa Phùng Hưng đã củng cố quyết tâm giành độc lập cho toàn dân tộc.

Câu 2:

Năm 930, DĐN đã lãnh đạo nhân dân ta tiếp tục đấu tranh chống quân Nam Hán. Nghĩa quân càng ngày càng lớn mạnh.Năm 931,DĐN đem quân tấn công thành Đại La.Quân Nam Hán vì lo sợ nên đã cho người về nước xin viện binh nhưng khi viện binh chưa tới nơi thì nghĩa quân của DĐN đã chiếm được thành Đại La và chủ động đón đánh quân viện binh khiến nhà Nam Hán đại bại

=>Cuộc khởi nghĩa đã dành thắng lợi,DĐN tự xưng là Tiết Độ Sứ,khôi phục nền tự chủ

Lời giải 2 :

Câu `1:`

Mai thúc Loan:

`-` Đầu thế kỉ `VIII`, bất bình trước chính sách tô thuế nặng nề của chính quyền đô hộ nhà Đường, một thủ lĩnh tên Mai Thúc Loan (quê ở Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã phát động nhân dân nổi dậy cuộc khởi nghĩa.

`-` Khởi nghĩa Mai Thúc Loan đã giành và giữ chính quyền độc lập trong khoảng gần `10` năm

`(713-722)`. Đó là một trong những cuộc khởi nghĩa lớn nhất, đánh dấu mốc quan trọng trên con đường đấu tranh để giải phóng dân tộc thời Bắc Thuộc.

Phùng Hưng:

`-` Cuối thế kỉ `VIII`, chính quyền đô hộ nhà Đường ngày càng ra sức vơ vét, bòn rút của cải của nhân dân ta. Không cam chịu, Phùng Hưng đã lãnh đạo nhân dân nổi dậy khởi nghĩa.

`-` Nghĩa quân đã lm chủ đc vùng đất Đường Lâm; sau đó tiếp tục kéo xuống bao vây và chiếm thành Tống Bình; tự sắp đặt việc cai trị trong vòng `9` năm thì bị quân Đường đàn áp và chiếm lại.

`-` Khởi nghĩa Phùng Hưng tiếp tục khẳng định quyết tâm giành lại độc lập, tự chủ của người Việt, mở đường cho những thắng lợi to lớn về sau.

Câu `2:`

`-` Mùa thu năm `930`, quân Nam Hán đánh sang nước ta, lập lại quyền cai trị.

`-` Năm `931`, thuộc tướng cũ của họ Khúc là Dương Đình Nghệ kéo quân từ Thanh Hóa ra Bắc đánh đuổi quân Nam Hán.

`-` cuộc kháng chiế thắng lợi, Dương Đình Nghệ tự xưng là Tiết độ sứ, tiếp tục xây dựng nền tự chủ nước nhà.

`*` Trình bày

`1.` Dưới sự tập hợp của Dương Đình Nghệ, hào kiệt khắp nơi kéo về làng Giàng (Thanh Hóa) tụ nghĩa..

`2.` Từ làng Giàng, Dương Đình Nghệ kéo quân vây chiếm thành Đại La.

`3.` Quân Nam Hán cử quân tiếp viện sang đánh chiếm lại thành Đại La.

`4.` Quân của Dương Đình Nghệ chặn đánh quân tiếp viện.

`5.` Quân Nam Hán phải rút chạy. Cuộc kháng chiến thắng lợi.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK