Trang chủ Khác Lớp 10 Giới thiệu về chùa Bà Đanh ( không quá 2...

Giới thiệu về chùa Bà Đanh ( không quá 2 trang giấy) câu hỏi 7045740

Câu hỏi :

Giới thiệu về chùa Bà Đanh ( không quá 2 trang giấy)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

   Ở vùng miền Bắc Việt Nam, có một tục ngữ quen thuộc là "vắng như chùa Bà Đanh", được sử dụng để mô tả những nơi hoặc sự kiện hẻo lánh, ít người thăm, hoặc các buổi vui chơi mà chỉ có rất ít người tham gia.  Một số người tò mò đã nghiên cứu để xem "Chùa Bà Đanh" nằm ở đâu mà lại ít người ghé thăm. Hóa ra, ngôi chùa này nằm sau trường Chu Văn An hiện nay, thuộc quận Tây Hồ. Thông tin này được lấy từ các sách cũ về Hà Nội, nhưng hiện tại chùa đã không còn tồn tại. Sách ghi chú: "Chùa vắng vẻ vì từ thế kỉ XII, đây là nơi trại giam tù binh Chiêm Thành, khiến người ta ngần ngại đi qua khu vực đó. Sau này, một ngôi chùa được xây dựng tại đó, nhưng do kích thước nhỏ và ẩn mình, ít người thực sự tới thăm." Tuy nhiên, giải thích này có vẻ không thuyết phục, bởi vì lòng sùng bái của người xưa không thể giảm sút, và một ngôi chùa nhỏ gần Hà Nội tại sao lại trở thành biểu tượng của sự vắng vẻ?Sự độc đáo của câu chuyện bắt đầu khi người ta phát hiện ra rằng tên "Bà Đanh" xuất phát từ một ngôi chùa nhỏ tại làng Đinh Xá, nay thuộc huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Ngôi chùa này được xây dựng từ thời kỳ Lý (thế kỉ thứ 11) bởi một phụ nữ giàu có trong làng, và được gọi là "chùa Bà Đanh". Mặc dù diện tích của chùa khiêm tốn, nhưng nội thất rất trang nghiêm. Điều đặc biệt là, khác với các ngôi chùa khác ở miền Bắc thường có cửa "Tam quan", chùa Bà Đanh lại có cửa "Ngũ quan" (năm cửa). "Chùa vắng" không phải vì thiếu sự tôn nghiêm, mà bởi vì nằm trong vùng đất nông thôn, không phải là trung tâm buôn bán sôi động, và để đến đây, người ta phải lựa chọn phương tiện làm đò qua sông, giải thích lý do ít người đến thăm.  Điều đó làm nảy sinh câu tục ngữ "vắng như chùa Bà Đanh", trở thành biểu tượng cho những nơi hẻo lánh, ít người biết đến. Đến nay, UBND huyện Kim Bảng đã có ý định tổ chức một tuyến du lịch kết hợp với Ngũ động, đền thờ Lý Thường Kiệt và chùa Bà Đanh, tạo nên một hành trình thú vị cho du khách. Dự án này có ý nghĩa lớn cho phát triển du lịch địa phương, khiến câu tục ngữ "vắng như chùa Bà Đanh" có thể không còn tuyệt đối đúng khi tuyến du lịch mở ra và chùa không còn vắng vẻ nữa.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK