Trang chủ Sinh Học Lớp 10 những người trong 1 thời gian dài ăn ít muối...

những người trong 1 thời gian dài ăn ít muối NaCl so với nhu cầu thì : a, Thể tích máu và lượng bạch huyết thay đổi ntn ? Giải thích . b, Cơ thể điều hòa thẩm

Câu hỏi :

những người trong 1 thời gian dài ăn ít muối NaCl so với nhu cầu thì :

a, Thể tích máu và lượng bạch huyết thay đổi ntn ? Giải thích .

b, Cơ thể điều hòa thẩm thấu nào làm tăng nồng độ Na+ trong máu qua đó điều chỉnh thể tích máu và bạch huyết . 

Mọi người giải giúp em ạ

Lời giải 1 :

* nếu có gì sai sót xin thông cảm ạ

a) Khi mọi người tiêu thụ ít natri hơn nhiều so với nhu cầu trong một thời gian dài, điều này dẫn đến hạ natri máu hay còn gọi là giảm natri máu. Trong trường hợp này thể tích máu và bạch huyết sẽ giảm do nồng độ natri thấp cản trở khả năng giữ nước đúng cách của cơ thể. Kết quả là khối lượng tuần hoàn tổng thể bị giảm gây ra một loạt các hậu quả sinh lý như mệt mỏi, chóng mặt, uể oải và thậm chí mất ý thức. Điều này xảy ra vì natri đóng vai trò chính trong việc duy trì cân bằng nước và điện giải trong cơ thể.

b) Để đối phó với tình trạng hạ natri máu này, cơ thể sử dụng cơ chế điều hoà thẩm thấu để tăng mức Natri trong máu nhằm khôi phục lại thể tích máu vầ lưu lượng bạch huyết bình thường. Một trong những cơ chế chính là kích hoạt hệ thống Renin-angiotensin. Hệ thống này bao gồm enzyme renin, sản xuất bởi thận khi phát hiện nồng độ Natri máu thấp. Renin chuyển hoá một protein gọi là angiotensinogen thành Angiotensin I, tiếp theo là chuyển hoá thành Angiotensin II bởi ACE (enzyme chuyển đổi angiotensin). Angiotensin II là chất co mạch mạnh, nghĩa rằng nó khiến các mạch máu thu hẹp lại dẫn đến tăng huyết áp đồng thời kích thích tuyến thượng thận tiết hoóc môn aldosterone. Aldosterone sau đó tác động lên thận làm tái hấp thụ natri và nước từ ống thận, dẫn đến tăng nồng độ Natri trong máu và khôi phục thể tích máu lẫn bạch huyết.

Lời giải 2 :

`a.` Khi người ta ăn ít muối NaCl so với nhu cầu, cơ thể sẽ giữ lại nước để duy trì cân bằng nước và muối. Do đó, thể tích máu sẽ tăng lên và lượng bạch huyết cũng sẽ tăng để đảm bảo cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

`b.`  Cơ thể điều hòa thẩm thấu nào làm tăng nồng độ Na+ trong máu và điều chỉnh thể tích máu và bạch huyết là hệ thống thận. Thận sẽ tiết ra hoặc giữ lại nước và muối dựa trên nồng độ Na+ trong máu để duy trì cân bằng nước và muối trong cơ thể. Nếu nồng độ Na+ trong máu tăng cao do ăn ít muối, thận sẽ giữ lại nước và tăng thể tích máu để giữ cân bằng.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK