Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Tác động của trật tự 2 cực Ianta đến Đông...

Tác động của trật tự 2 cực Ianta đến Đông Nam Á và Việt Nam là gì ạ?mong mọi người giúp em giải chi tiết từng ý ạ câu hỏi 7052034

Câu hỏi :

Tác động của trật tự 2 cực Ianta đến Đông Nam Á và Việt Nam là gì ạ?mong mọi người giúp em giải chi tiết từng ý ạ

Lời giải 1 :

Tác động của trật tự 2 cực Ianta đến Đông Nam Á là :

- Chia rẽ các khu vực

- Xung đột nội bộ và bất ổn chính trị ở nhiều quốc gia Đông Nam Á

- Hiện tượng "chiến tranh ủy nhiệm"

- Tác động tới nền kinh tế

- Tác động tới văn hóa

Tác động của trật tự 2 cực Ianta VN 1945-1991: - Sau chiến tranh thế giới thứ hai, các nước Đồng Minh đã lần lượt kéo vào nước ta dưới danh nghĩa giải giáp quân đội Nhật, mục đích chính là xác lập lại sự thống trị của chủ nghĩa thực dân đối với nước ta.

- Với ảnh hưởng của trật tự 2 cực và chiến tranh lạnh, Việt Nam trở thành nơi đụng đầu lịch sử giữa hai phe TBCN và XHCN (chiến tranh VN 1954 - 1975)

- Khi trật tự 2 cực Ianta bị phá vỡ, hệ thống XHCN sụp đổ, Việt Nam đạt những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước, Mĩ bắt đầu bình thường hóa quan hệ với Việt Nam

#Danhvo177

Lời giải 2 :

`-` Những quyết định của các cường quốc tại Hội nghị Ianta, hội nghị Potxđam đã có tác động lớn đến cách mạng Việt Nam:

`+` khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây `=>` tạo điều kiện cho thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam.

`+`  giao cho quân Anh và Trung Hoa Dân quốc vào Việt Nam giải giáp quân đội Nhật `=>` gây nhiều khó khăn,bất công trong việc xây dựng vào bảo vệ chính quyền cách mạng .

`-` Ở Đông Nam Á:

`+`  giữ nguyên trạng Mông Cổ, khôi phục quyền lợi của nước Nga đã mất trong chiến tranh Nga `+` Nhật 1904 – 1905.
`+` Bán đảo Triều Tiên: Mĩ chiếm đóng phía Nam, Liên Xô chiếm đóng phía Bắc.
`+` Trung Quốc trở thành quốc gia thống nhất và dân chủ.

`+` giải giáp quân đội Nhật ở Đông Dương được giao cho quân đội Anh vào phía Nam vĩ tuyến 16, quân Trung Hoa Dân quốc ở phía Bắc.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK