Trang chủ Sinh Học Lớp 8 Vì sao nói trao đổi khí ở tế bào là...

Vì sao nói trao đổi khí ở tế bào là nguyên nhân bên trong của trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho trao đổi khí ở tế bào diễn ra? (thôn

Câu hỏi :

Vì sao nói trao đổi khí ở tế bào là nguyên nhân bên trong của trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho trao đổi khí ở tế bào diễn ra? (thông qua ví dụ cụ thể để giải thích)

Lời giải 1 :

TĐK ở tế bào là nguyên nhân bên trong của TĐK ở phổi vì trong hoạt động sống của tế bào tạo ra sản phẩm phân hủy là khí cacbonic, khi lượng CO2  nhiều lên trong máu sẽ kích thích trung khu hô hấp  ở hành não gây phản xạ thở ra. Như vậy ở tế bào chính là nơi sử dụng O2 và sản sinh ra CO2. Do đó TĐK ở tế bào là nguyên nhân bên trong của TĐK ở phổi. 

Trao đổi khí ở phổi tạo điều kiện cho TĐK ở tế bào diễn ra là vì : 

Nhờ sự TĐK ở phổi thì O2 mới được cung cấp cho tế bào và đào thải CO2 từ tế bào ra ngoài. Vậy TĐK ở phổi tạo điều kiện cho TĐK ở tế bào diễn ra. 
VD
- Một đứa trẻ sinh ra lại khóc....

Lời giải 2 :

`@` trao đổi khí ở tế bào và trao đổi khí ở phổi là hai quá trình không thể tách rời và cần phải hoạt động cùng nhau để đảm bảo cung cấp oxy và loại bỏ `CO2` hiệu quả. Nếu không có trao đổi khí ở phổi, tế bào sẽ không nhận được oxy cần thiết và không thể tiếp tục hoạt động. Ngược lại, nếu không có trao đổi khí ở tế bào, `CO2` sẽ tích tụ trong tế bào gây hại cho chúng. Do đó, hai quá trình này cần phải hoạt động cùng nhau để duy trì sự sống và hoạt động của cơ thể.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK