Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Trình bày tầm quan trọng chiến lược của biển Đông...

Trình bày tầm quan trọng chiến lược của biển Đông câu hỏi 7064097

Câu hỏi :

Trình bày tầm quan trọng chiến lược của biển Đông

Lời giải 1 :

`@`Tầm quan trọng chiến lược của biển Đông:

`-` Biển Đông nằm trên tuyến giao thông đường biển huyết mạch nối liền TBD-ADD, châu Á - châu Âu, châu Á - Trung Đông

`+` Trong lịch sử: là tuyến đường thiết yếu trong giao thông, giao thương, di cư,... giữa Ấn Độ và Trung Quốc, là một phần quan trọng của con đường Tơ lụa trên biển kết nối phương Đông với phương Tây.

`+` Hiện nay, là tuyến hàng hải quốc tế nhộn nhịp thứ `2` thế giới tính theo tổng lượng hàng hoá thương mại vận chuyển hàng năm.

`-` Ở Biển Đông có những eo biển giữ vai trò quan trọng đối với nhiều quốc gia và nền kinh tế trên thế giới từ xưa đến nay: : eo biển Ma-lắc-ca, eo biển Xun-đa, eo biển Lôm-bốc,... giúp cho đường giao thông trên biển qua các đại dương ngắn lại, tiết kiệm chi phí vận tải và hạn chế rủi ro.

`-` Tầm quan trọng chiến lược về kinh tế của Biển Đông:

`+` Với vị trí chiến lược quan trọng và nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, Biển Đông vừa là cửa ngõ giao thương quốc tế, vừa tạo điều kiện thuận lợi để các quốc gia và vùng lãnh thổ tiếp giáp có thể phát triển tổng hợp các ngành kinh tế biển, với những ngành mũi nhọn: đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; KTKS; vận tải hàng hải và du lịch biển

`+` Nhiều nước ở khu vực Đông Bắc Á, ĐNA có nền kinh tế gắn liền với các con đường thương mại, hệ thống cảng biển và nguồn tài nguyên trên Biển Đông.

`+` Biển Đông được coi là điểm điều tiết giao thông đường biển quan trọng bậc nhất châu Á với một khối lượng lớn hàng hoá vận chuyển quốc tế qua đây

`-` Tầm quan trọng chiến lược về chính trị - an ninh của Biển Đông:

`+` Trong lịch sử: là địa bàn cạnh tranh ảnh hưởng truyền thống của nhiều nước lớn, đồng thời là nơi diễn ra quá trình giao thoa của các nền văn hoá như: Trung Quốc, Ấn Độ, ĐNA hải đảo và ĐNA lục địa…. `->`các quốc gia và vùng lãnh thổ ven Biển Đông là nơi tập trung đa dạng các mô hình chính trị, kinh tế, xã hội và văn hoá của thế giới. Tình trạng tranh chấp chủ quyền biển, đảo trên Biển Đông cũng xuất hiện từ sớm và khá phức tạp.

`+` Hiện nay: có vị trí địa `-` chính trị quan trọng đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á - TBD. Khi giao thương trên biển phát triển, sự phụ thuộc của các quốc gia vào các tuyến đường biển đi qua Biển Đông ngày càng lớn hơn `->` an ninh trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích an ninh, chính trị và sự thịnh vượng về mặt kinh tế của khu vực, trong đó có Việt Nam

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK