Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê...

Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ sau: Người ở rừng mang bông suối dáng cây người mạn bể có chút sóng chút gió người thành thị mang nét đư

Câu hỏi :

Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong khổ thơ sau:

 

Người ở rừng mang bông suối dáng cây

 

người mạn bể có chút sóng chút gió người thành thị mang nét đường nét phố như tôi mang dầu ruộng dẫu vườn

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ : Liệt kê.

`@` Hình ảnh đại diện cho mỗi vùng miền : người ở rừng ; người mạn bể ; người thành thị ; tôi.

`@` Các đặc điểm nhận dạng mang phần đặc trưng tương ứng : bóng suối dáng cây ; chút sóng chút gió ; nét đường nét phố ; dấu ruộng dấu vườn.

`-` Tác dụng :

`+` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho câu thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn với độc giả.

`+` Nhấn mạnh và làm nổi bật lên những đặc trưng riêng biệt của con người ở mỗi vùng miền khác nhau. 

`+` Thấy được những dấu vết đại diện và chứng minh cho những vùng miền khác nhau trên đất nước đều đã và đang được in dấu một cách sâu nặng trong tâm trí của mỗi người con của mảnh đất quê hương thân yêu. Từ đó, tạo nên một nét đặc thù khó lẫn; khó bị phai mờ và không dễ dàng bị đánh đổi.

`+` Góp phần khẳng định lại nhận định của tác giả : Môi trường sống hoàn toàn có những tác động khách quan tới với vạn vật sống xung quanh. Cũng bởi vậy mà mỗi nơi, mỗi khác; trong mỗi chúng lại mang trong mình những đặc điểm nhận dạng, phân biệt riêng. Vì vậy, mỗi vùng miền lại mang trong mình một vẻ đẹp riêng biệt, hoàn toàn dựa trên các tính chất địa phương để tô lên vẻ đẹp riêng biệt của mỗi địa điểm.

Lời giải 2 :

- Biện pháp tu từ liệt kê: Người ở rừng, người mạn bể, người thành thị, tôi; bóng suối dáng cây;chút sóng chút gió ; nét đường nét phố, dấu ruộng dấu vườn

`->` Tác dụng: 

+ tạo nhịp điệu cho đoạn thơ

+ gây ấn tượng mạnh với người đọc

+ làm nổi bật những nét đặc trưng riêng biệt của con người ở mỗi vùng miền khác nhau. Qua đó khẳng định ảnh hưởng của môi trường sống đối với con người: mỗi môi trường sống lại tạo nên một cộng đồng với những đặc điểm không thể lẫn so với những vùng khác

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK