Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Câu 4. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng...

Câu 4. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ sau: “Thăm thẳm nước trời, nhưng anh không cô độc Biển một bên và em một b

Câu hỏi :

giải hộ mình câi này với mình cảm ơn

image

Câu 4. (1,5 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ sau: “Thăm thẳm nước trời, nhưng anh không cô độc Biển một bên và em một b

Lời giải 1 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`@` Biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ trên: Thăm thẳm nước trời.

`***` Phân tích cấu tạo ngữ pháp: 

`+` Vị ngữ: thăm thẳm

`+` Chủ ngữ: nước trời.

`=>` Tác dụng của BP Đảo ngữ trong hai câu thơ trên: Việc thay đổi (đảo) vị trí giữa Chủ ngữ với Vị ngữ trong câu thơ góp phần nhấn mạnh tính chất biểu cảm, nhịp điệu của thi phẩm; tăng tính nghệ thuật, độc đáo và phong phú. 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Biện pháp tu từ: Đảo ngữ `(` ''Thăm thẳm nước trời'' `->` Thứ tự đúng: Nước trời thăm thẳm `)`

`=>` Tác dụng: Nhấn mạnh độ sâu đến mức không thể nhìn rõ, hun hút, không thấy đáy cũng chẳng biết đâu là tận cùng của nước trời. Từ đó gợi ra được sự hùng vĩ, bao la, mênh mông của thiên nhiên, của sông nước trong mắt người đọc. Thể hiện tâm hồn tinh tế, đầy nhạy cảm lẫn tài năng sáng tác của nhà thơ. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, gợi cảm cho câu thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK