Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Trong quá trình tiến hoá, đôi khi sinh vật có...

Trong quá trình tiến hoá, đôi khi sinh vật có được một đặc điểm thích nghi nhất định song phải trả một cái giá nào đó. Chẳng hạn, cây có gene kháng thuốc diệt

Câu hỏi :

Trong quá trình tiến hoá, đôi khi sinh vật có được một đặc điểm thích nghi nhất định song phải trả một cái giá nào đó. Chẳng hạn, cây có gene kháng thuốc diệt cỏ, sẽ sinh trưởng phát triển bình thường khi đồng ruộng được phun thuốc, còn cây không có gene này sẽ chết. Tuy vậy, trong môi trường không có thuốc diệt cỏ, thì có thể giá trị thích nghi của những cây có gene kháng thuốc lại bị giảm so với giá trị thích nghi của cây không có gene kháng thuốc. Một nghiên cứu ở cây Arabidopsis thaliana cho thấy, khi cây có gene Csr1-1 kháng thuốc diệt cỏ (Chlorosulfuron) thì sản lượng hạt của cây bị giảm 34% so với cây không có gene kháng thuốc khi chúng được trồng trong cùng môi trường không có thuốc diệt cỏ. Hãy nêu một cách thiết kế thí nghiệm có thể xác nhận năng suất hạt của cây bị giảm 34% chỉ do sự có mặt của gene Csr1-1.

Lời giải 1 :

Đáp án:

- Để đánh giá hiệu quả của một gene duy nhất đến KH thích nghi người ta phải có được các cá thể có kiểu geEn y hệt nhau ngoại trừ gen thích nghi, trong trường hợp này là gen kháng thuốc diệt cỏ => Gene kháng thuốc diệt cỏ là biến thí nghiệm hoặc biến độc lập

- Vì vậy, đầu tiên người ta phải nhân giống vô tính để tạo ra các cây có cùng kiểu gen y hệt nhau từ một cây không có gen kháng thuốc diệt cỏ. 

- Tiếp đến, bằng kỹ thuật chuyển gene người ta tiến hành chuyển một gene kháng thuốc vào cây nhờ plasmit. Ở lô đối chứng, người ta cũng tiến hành chuyển plasmit vào cây nhưng plasmit này không chứa gen kháng thuốc. Sau đó các cây thực nghiệm và đối chứng được trồng trong cùng một điều kiện môi trường y hệt nhau và đều không có thuốc diệt cỏ. 

- Thu thập số liệu về sản lượng hạt của cây chuyển gen và cây đối chứng, nếu sản lượng hạt của cây chuyển gen thấp hơn 34% thì giả thiết được khẳng định

Lời giải 2 :

@Ary123

- Để đánh giá hiệu quả của một gene duy nhất đến kiểu hình thích nghi người ta phải có được các cá thể có kiểu gene y hệt nhau ngoại trừ gen thích nghi, trong trường hợp này là gen kháng thuốc diệt cỏ => Gene kháng thuốc diệt cỏ là biến thí nghiệm hoặc biến độc lập

- Vì vậy, đầu tiên ta phải nhân giống vô tính để tạo ra các cây có cùng kiểu gen y hệt nhau từ một cây không có gen kháng thuốc diệt cỏ.

- Tiếp đến, bằng kỹ thuật chuyển gene người ta tiến hành chuyển một gene kháng thuốc vào cây nhờ plasmit. Sau đó các cây thực nghiệm và đối chứng được trồng trong cùng một điều kiện môi trường y hệt nhau và đều không có thuốc diệt cỏ.

- Thu thập số liệu về sản lượng hạt của cây chuyển gen và cây đối chứng, nếu sản lượng hạt của cây chuyển gen thấp hơn 34% thì giả thiết chính xác.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK