Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 chỉ ra biện pháp tu từ dc sử dụng trong...

chỉ ra biện pháp tu từ dc sử dụng trong câu thơ thứ 2 của bài ta đi tới và nêu tác dụng câu hỏi 7228611

Câu hỏi :

chỉ ra biện pháp tu từ dc sử dụng trong câu thơ thứ 2 của bài ta đi tới và nêu tác dụng

Lời giải 1 :

`->` Biện pháp tu từ trong câu thơ ''Trên đường cái, ung dung ta bước''

`@` Là thủ pháp: đảo ngữ

`-> ` Ung dung ta bước - ta ung dung bước

`@` Tác dụng:

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+`  Thay đổi cấu trúc câu nhất định để tạo sắc thái tu từ, dụng ý của người viết nói lên. Trong đó, việc đảo ngữ từ ''ung dung'' đã thể hiện được tâm tư, tâm trạng hào hùng, phấn khởi của nhân dân Việt Nam, chung một trái tim hướng về chiến thắng đầy tự hào là thắng lợi của cuộc chiến chống Pháp 

`+` Từ đó thể hiện được cảm xúc bộc lộ, tình cảm tha thiết của người viết và sự đề cao, sự ca ngợi tinh thần bất khuất, ý chí chiến đấu mạnh mẽ đối với nhân dân, nước nhà. 

Thủ pháp tu từ: Ẩn dụ

`->` Trên đường cái

Tác dụng:

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+`  ''Đường'' là hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng, nó vừa là con đường nối liền hai miền Bắc - Nam, vừa là con đường của Đảng, của cách mạng mà cả dân tộc đang chung bước hướng đến. Đồng thời cũng nhấn mạnh niềm vui bộc lộ, tinh thần quyết đấu, lạc quan, khí thế sôi nổi, náo nhiệt của nhân dân, cả dân tộc ta. 

`+` Bộc lộ niềm xúc động, đề cao, ca ngợi ý chí nghị lực của cả dân tộc ta, thể hiện niềm tự hào, niềm tin đối với một tương lai hòa bình, tươi sáng của đất nước, tổ quốc, giang sơn. 

Lời giải 2 :

Câu thơ: Trên đường cái, ung dung ta bước.

- Biện pháp tu từ: đảo ngữ ("ung dung" là vị ngữ nhưng được đảo lên trước vị ngữ "ta đi tới")

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Nhấn mạnh tư thế ung dung, đĩnh đạc, đầy ngạo nghễ và tinh thần, khí thế kiên cường ,bất khuất  , sức mạnh mạnh mẽ và quật cường của quân và dân ta luôn sẵn sàng và nhất  định sẽ chiến thắng giặc Pháp xâm lược.

+ Qua đó thể hiện niềm tin chiến thắng, niềm tự hào dân tộc của  nhà thơ trữ tình chính trị Tố Hữu

$\\$

-Biện pháp tu từ: ẩn dụ ("đường cái" ẩn dụ chỉ con đường Cách mạng)

Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt

+ Hình ảnh con đường chính là hình ảnh ẩn dụ chỉ con đường giải phóng dân tộc, con đường Cách mạng đúng đắn mà chúng ta đang đi. Hình ảnh con đường là hình ảnh quan trọng và có sự gắn bó mật thiết với các hình ảnh khác. "Đường cái" kết hợp với biện pháp tu từ đảo ngữ "ung dung" nhằm khẳng định sự đúng đắn tuyệt đối vào con đường mà cả dân tộc đang theo đuổi. Con đường Cách mạng vĩ đại và sáng suốt

+ Làm bật lên tinh thần sôi nổi, khí thế hào hùng tiến về phía trước của quân dân ta. Và đó cũng chính là niềm tin tuyệt đối và tình yêu mãnh liệt dành cho Đảng, cho Tổ quốc của Tố Hữu.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK