Trang chủ Lịch Sử Lớp 8 Giải thích nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam-Bắc triều...

Giải thích nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam-Bắc triều ,Trịnh - Nguyễn? Giúp mik vs camon tr câu hỏi 6478602

Câu hỏi :

Giải thích nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam-Bắc triều ,Trịnh - Nguyễn?

Giúp mik vs camon tr

Lời giải 1 :

Nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam triều-Bắc triều :

+Năm 1527, nhà Mạc được thành lập, nhưng một số bộ phận quan lại trung thành với nhà Lê lại ra sức chống đối,nhằm khôi phục lại nhà lê

+Năm 1533, ở thanh hóa nhiều quan lại nhà Lê (đứng đầu là Nguyễn Kim) lấy danh nghĩa phù Lê diệt Mạc. Đưa Lê Duy Ninh lên làm vua thiết lập lại nhà lê (sử cũ gọi là Nam triền để phân biệt với Bắc triều tức nhà Mạc)

Nguyên nhân bùng nổ xung đột Trịnh-Nguyễn :

- Ở Thuận Hóa, Nguyễn Hoàng xây dựng cơ nghiệp của họ Nguyễn,trở thành thế lực độc lập ở Đàng Trong, dần dần tách khỏi sự lệ thuộc với họ Trịnh ở Đàng Ngoài 

=> Năm 1627, lo sợ thế lực họ Nguyễn lớn mạnh, họ Trịnh đem quân đánh vào Thuận Hóa. Chiến tranh Trịnh- Nguyễn bùng nổ

                                                         quanghuyngo08458

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Nguyên nhân bùng nổ xung đột Nam - Bắc triều:

+ Năm 1527, nhà Mạc được thành lập, nhưng một bộ phận quan lại trung thành với nhà Lê lại ra sức chống đối, nhằm khôi phục lại vương triều Lê.

+ Năm 1533, ở vùng Thanh Hóa, nhiều cựu thần của nhà Lê (đứng đầu là Nguyễn Kim) lấy danh nghĩa “phù Lê diệt Mạc" đưa Lê Duy Ninh lên làm vua, thiết lập lại vương triều, sử cũ gọi là Nam triều để phân biệt với Bắc triều (của nhà Mạc ở phía bắc).

=> Từ năm 1533 - 1592, xung đột Nam - Bắc triều xảy ra, chiến trường chính là vùng Thanh Hóa - Nghệ An.

Sau khi Nguyễn Kim chết, con rể là Trịnh Kiểm tiếp tục sự nghiệp “Phù Lê diệt Mạc”. Để thao túng quyền lực vào tay họ Trịnh, Trịnh Kiểm tìm cách loại trừ phe cánh họ Nguyễn. Lo sợ trước tình hình đó Nguyễn Hoàng (con thứ của Nguyễn Kim) xin vào trấn thủ đất Thuận Hóa.

- Tại Thuận Hóa, Nguyễn Hoàng xây dựng cơ nghiệp của họ Nguyễn, trở thành thế lực cát cứ ở Đàng Trong, dần tách khởi sự lệ thuộc với họ Trịnh ở Đàng Ngoài.

⟹ Năm 1627, lo sợ thế lực họ Nguyễn lớn mạnh, chúa Trịnh đem quân đánh vào Thuận Hóa, chiến tranh Trịnh - Nguyễn bùng nổ.




Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK