Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Câu 2:Ở cà chua tính trạng quả đỏ là trội...

Câu 2:Ở cà chua tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn, so với tính trạng quả vàng là lặn a.Khi lai 2 giống cà chua thuần chủng quả đỏ với quả vàng thì kết qu

Câu hỏi :

Làm hộ 1 trong 2 câu cũng được cần gấp ạ

image

Câu 2:Ở cà chua tính trạng quả đỏ là trội hoàn toàn, so với tính trạng quả vàng là lặn a.Khi lai 2 giống cà chua thuần chủng quả đỏ với quả vàng thì kết qu

Lời giải 1 :

Câu 2:
a. Khi lai 2 giống cà chua thuần chủng quả đỏ với quả vàng, kết quả F1 sẽ là cây có quả đỏ. Sơ đồ lai như sau:

Quả đỏ (DD) x Quả vàng (dd) => F1: Dd (quả đỏ)

Kiểu gen: Quả đỏ (D) là trạng thái trội hoàn toàn so với quả vàng (d), nghĩa là khi có ít nhất một gen quả đỏ (D), cây sẽ có quả đỏ.

Kiểu hình: Quả đỏ (D) là kiểu hình trội hoàn toàn so với quả vàng (d), nghĩa là khi có ít nhất một gen quả đỏ (D), cây sẽ có quả đỏ.

Ti lệ: Với lai giữa quả đỏ (DD) và quả vàng (dd), F1 sẽ có kiểu gen Dd và kiểu hình quả đỏ. Tỷ lệ quả đỏ và quả vàng trong F1 là 100% quả đỏ và 0% quả vàng.

b. Khi cho cây F1 (Dd) lai với cây F2 (quả đỏ), kết quả sẽ phụ thuộc vào kiểu gen của cây F2. Nếu cây F2 có kiểu gen DD (quả đỏ), kết quả sẽ là quả đỏ. Sơ đồ lai như sau:

F1 (Dd) x F2 (DD) => Kết quả: 50% quả đỏ (DD) và 50% quả đỏ (Dd)

Câu 3:
a. Đoạn ARN hình thành từ mạch khuôn mạch 2 sẽ có trình tự nuclêotit như sau:

Mạch khuôn mạch 2: T-A-X-G-T-T-A-X
Đoạn ARN: A-U-X-C-A-A-U-X

b. Giả sử đoạn ADN trên có 140 chu kỳ xoắn, ta cần tính chiều dài của đoạn ADN trên. Mỗi chu kỳ xoắn của ADN có chiều dài khoảng 3,4 nm (nanomet). Vì vậy, chiều dài của đoạn ADN trên sẽ là:

Chiều dài = Số chu kỳ xoắn x Chiều dài mỗi chu kỳ xoắn
          = 140 chu kỳ xoắn x 3,4 nm
          = 476 nm

Đổi từ nm sang mm:
Chiều dài = 476 nm x 10^(-6) mm/nm
          = 0,476 mm

c. Tổng số nuclêotit trên đoạn mạch là tổng số các cặp nuclêotit. Với đoạn gen đang tụt nhân đôi, số N từ môi trường nội bào sẽ cung cấp bằng số nuclêotit trên một mạch. Vì vậy, tổng số nuclêotit trên đoạn mạch là 140 x 2 = 280.

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK