Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 so sánh điểm giống và khác giữa cương lĩnh chính...

so sánh điểm giống và khác giữa cương lĩnh chính trị (2/1930) của Nguyễn Ái Quốc và luận cương chính trị (10/1930) của Trần Phú ( đường lối chiến lược, nhiệm v

Câu hỏi :

so sánh điểm giống và khác giữa cương lĩnh chính trị (2/1930) của Nguyễn Ái Quốc và luận cương chính trị (10/1930) của Trần Phú ( đường lối chiến lược, nhiệm vụ, lãnh đạo, vị trí, lực lượng CM)

Lời giải 1 :

`-` Giống nhau `:` 

   `+` Đều xác định đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam sẽ trải qua hai giai đoạn: làm cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng, bỏ qua thời kì tư bản chủ nghĩa để tiến lên xã hội cộng sản.

   `+` Đều xác định hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam là: đánh đuổi đế quốc và đánh đuổi phong kiến.

   `+` Xác định giai cấp lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân với đội tiên phong là Đảng Cộng sản. Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định để cách mạng đi đến thành công.

   `+` Đều xác định lực lượng của cách mạng là công nhân - nông dân.

   `+` Cách mạng Việt Nam là bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới.

`-` Khác nhau `:`

 `*` Vị trí giải quyết hai nhiệm vụ chiến lược `:`

   `+` Cương lĩnh chính trị (2/1930) `:` Đề cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc: chống đế quốc xâm lược trước, phong kiến sau.

   `+` Luận cương chính trị (10/1930) `:` Đề cao nhiệm vụ giải phóng giai cấp, làm cách mạng ruộng đất.

 `*` Xác định lực lượng cách mạng `:`

   `+` Cương lĩnh chính trị (2/1930) `:` Công nhân, nông dân là lực lượng nòng cốt, ngoài ra còn tiểu tư sản, trí thức; phú nông, trung tiểu địa chủ và tư sản thì có thể lợi dụng hoặc trung lập

   `+` Luận cương chính trị (10/1930) `:` Công nhân, nông dân.

`⇒` Nhận xét `:`

 `-` Cương lĩnh chính trị là một cương lĩnh cách mạng giải phóng dân tộc đúng đắn, sáng tạo, kết hợp đúng đắn vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp. Độc lập, tự do là tư tưởng cốt lõi của bản cương lĩnh này.

 `-` Luận cương chính trị có những mặt hạn chế như:

   `+` Về nhiệm vụ cách mạng: Chưa thấy được mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Việt Nam thuộc địa là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp nên chưa đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, còn nặng về đấu tranh giai cấp và ruộng đất.

   `+` Về lực lượng cách mạng: Đánh giá không đúng khả năng tham gia cách mạng của các giai cấp khác ngoài công nhân như: tiểu tư sản trí thức, trung tiểu địa chủ, tư sản dân tộc,..

`@` $@nggthihngocc$

$#ctlhn$

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK