Trang chủ Sinh Học Lớp 8 * Ghép thận + Ghép thận là gì? Trường hợp...

* Ghép thận + Ghép thận là gì? Trường hợp nào cần ghép thận? + Quy trình ghép thận diễn ra như thế nào? + Sau khi ghép thận cần lưu ý những gì để tuổi thọ thậ

Câu hỏi :

* Ghép thận + Ghép thận là gì? Trường hợp nào cần ghép thận? + Quy trình ghép thận diễn ra như thế nào? + Sau khi ghép thận cần lưu ý những gì để tuổi thọ thận ghép được kéo dài? Ý nghĩa nhân đạo của việc hiến thận? * Chạy thận nhân tạo: + Thế nào là chạy thận nhân tạo? Chạy thận nhân tạo được sử dụng trong trường hợp nào? + Mô tả hoạt động của một hệ thống chạy thận nhân tạo? + Ý nghĩa của chạy thận nhân tạo? * Có cả hình ảnh minh họa làm thêm được pp thì tốt, làm dc cho tlhn, làm dc pp ib zalo :0389895569

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ghép thận là một ca phẫu thuật được thực hiện nhằm mục đích sử dụng một quả thận khỏe mạnh ghép vào ngoài màng bụng của bệnh nhân bị suy thận nặng. Thận ghép vào phải còn tốt và được lấy từ người hiến tặng là thân nhân của người bệnh hoặc các trường hợp bị chết não.

Quy trình thực hiện ghép thận là

Những bệnh nhân được phẫu thuật ghép thận thường được gây mê toàn thân trước khi phẫu thuật.

  • Phẫu thuật viên sẽ rạch một đường trên vùng bụng dưới rốn của bạn;

  • Thận mới sẽ được đặt bên trong vùng bụng dưới của bạn. Động mạch và tĩnh mạch của thận mới sẽ được nối với động mạch và tĩnh mạch vùng chậu. Máu sẽ chảy qua thận mới, điều này tạo ra nước tiểu giống hệt như quả thận cũ làm nhiệm vụ này khi nó khỏe mạnh. Ống dẫn nước tiểu (niệu quản) sau đó sẽ được gắn vào bàng quang;

  • Quả thận còn lại sẽ được để nguyên trừ khi nó gây ra những rối loạn như tăng huyết áp, nhiễm trùng, hoặc có kích thước quá lớn so với cơ thể bạn. Vết rạch sau đó sẽ được phẫu thuật viên đóng lại.

Phẫu thuật ghép thận sẽ mất khoảng 3 giờ.

  • Để tuổi thọ thận ghép được kéo dài, sau khi ghép thận cần lưu ý: - Thực hiện chế độ ăn uống hợp lí; hạn chế sử dụng các chất có hại cho hệ bài tiết như đồ ă quá nhiều muối, đạm,… - Thực hiện lối sống lành mạnh, vận động thể lực phù hợp. - Cần uống thuốc đầy đủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ; tái khám định kì theo yêu cầu của bác sĩ.
  • Chạy thận nhân tạo là phương pháp lọc máu ngoài cơ thể. Một vòng tuần hoàn ngoài cơ thể sẽ được thiết lập, máu của người bệnh sẽ được dẫn ra bộ lọc của máy chạy thận để lọc sạch các chất cặn của quá trình chuyển hóa và nước thừa, sau đó máu sẽ được trả về cơ thể.

Mô tả hoạt động của một hệ thống chạy thận nhân tạo là

  • Chạy thận nhân tạo là phương pháp lọc máu ngoài cơ thể. Một vòng tuần hoàn ngoài cơ thể sẽ được thiết lập, máu của người bệnh sẽ được dẫn ra bộ lọc của máy chạy thận để lọc sạch các chất cặn của quá trình chuyển hóa và nước thừa, sau đó máu sẽ được trả về cơ thể.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK