Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phân tích khổ thơ sau Sen đã tàn theo mùa...

Phân tích khổ thơ sau Sen đã tàn theo mùa hạ Mẹ đã lìa xa cõi đời Sen tàn rồi sen lại nở Mẹ thành ngôi sao trên trời câu hỏi 6483077

Câu hỏi :

Phân tích khổ thơ sau Sen đã tàn theo mùa hạ Mẹ đã lìa xa cõi đời Sen tàn rồi sen lại nở Mẹ thành ngôi sao trên trời

Lời giải 1 :

. Sen đã tàn theo mùa hạ: Câu thơ này biểu hiện sự kết thúc, sen đã tàn sau mùa hạ. Sen thường được coi là biểu tượng của sự tươi mới và sự sống, nhưng khi mùa hạ kết thúc, sen cũng tàn đi. 2. Mẹ đã lìa xa cõi đời: Câu thơ này sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh để diễn tả việc mẹ đã qua đời. Từ "lìa xa" mang ý nghĩa nói giảm nói tránh, không trực tiếp đề cập đến cái chết mà thay vào đó chỉ ám chỉ việc mẹ đã rời xa cuộc sống này. 3. Sen tàn rồi sen lại nở: Câu thơ này biểu hiện sự tuần hoàn của cuộc sống. Dù sen đã tàn, nhưng sau đó lại nở rộ, đại diện cho sự tái sinh và hy vọng. 4. Mẹ thành ngôi sao trên trời: Câu thơ này sử dụng hình ảnh mẹ trở thành ngôi sao trên trời để tượng trưng cho sự vĩnh cửu và sự hiện diện mãi mãi của mẹ trong tâm trí và trái tim người viết thơ. Tóm lại, đoạn thơ này diễn tả về sự kết thúc của cuộc sống (sen đã tàn sau mùa hạ) và việc mẹ đã qua đời (mẹ đã lìa xa cõi đời), nhưng cũng mang đến hy vọng và sự vĩnh cửu (sen tàn rồi sen lại nở, mẹ thành ngôi sao trên trời).

Lời giải 2 :

`***` Phân tích: 

`+` Cấu tạo: Khổ thơ trên có cấu trúc 4 câu, mỗi câu gồm 6 chữ cái.

`+` Câu đầu tiên "Sen đã tàn theo mùa hạ" thể hiện sự tàn phai, chấm dứt của sen, đồng thời cũng có thể tượng trưng cho sự tàn phai, chấm dứt của cuộc sống.

`+` Câu thứ hai "Mẹ đã lìa xa cõi đời" thể hiện sự xa cách, chia lìa giữa người mẹ và cuộc sống.

`+` Câu thứ ba "Sen tàn rồi sen lại nở" tạo ra một sự đối lập, biểu thị sự tuần hoàn của cuộc sống. Dù có tàn phai, nhưng sen vẫn có thể nở lại, tượng trưng cho sự hy vọng và tái sinh.

`+` Câu cuối cùng "Mẹ thành ngôi sao trên trời" tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu của mẹ.

`⇒` Khổ thơ trên Nội dung xoay quanh nhân vật Mẹ. khổ thơ này thể hiện sự thay đổi và tuần hoàn của cuộc sống, cùng với sự vĩnh cửu và cao quý của tình mẹ.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK