Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 kinh tế, văn hóa và xã hôi của nhật bản...

kinh tế, văn hóa và xã hôi của nhật bản sau chiến tranh thế giới thứ 2 câu hỏi 6500790

Câu hỏi :

kinh tế, văn hóa và xã hôi của nhật bản sau chiến tranh thế giới thứ 2

Lời giải 1 :

- Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, nền kinh tế Nhật Bản rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ; thiếu năng lượng, lạm phát kinh tế, vấn đề thất nghiệp. Nhật Bản đã bị quân đội mỹ chiếm đóng.

- Hầu hết các cơ sở sản xuất được chuyển đổi thành sản xuất chiến tranh, hầu hết đều bị phá hủy trong chiến tranh. Với 6 triệu người lính Nhật Bản và dân thường trở về từ mọi vùng chiến tranh ở thái bình dương, chính phủ Nhật Bản phải đối mặt với gánh nặng thất nghiệp.Giải thể nhóm zaibatsu: mục tiêu này nhằm phá hủy quyền lực quân sự của Nhật Bản, xóa bỏ quyền kiểm soát một số công ty lớn trong nền kinh tế.Đồng thời, thực hiện cơ cấu lại các công ty theo hướng của centralization. Giải pháp này đã tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ cho tất cả các ngành công nghiệp và cơ chế thị trường mạnh mẽ

- Giải quyết vấn đề công việc: cải thiện điều kiện làm việc, tăng lương cho công nhân. Cụ thể, thực hiện dân chủ hóa lao động.

- Trong thời gian từ năm 1945 – 1947, ba luật được ban hành: luật công đoàn, luật tiêu chuẩn lao động và luật quy định về quan hệ lao động.

- Cải cách đất: nó được quy định rằng các nhà địa chủ chỉ có thể giữ một phần đất của họ, tối đa là 5 ha, giảm xuống còn 1 ha. Phần còn lại của nhà nước sẽ mua và chuyển sang nông dân không có đất.

Lời giải 2 :

Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc vào ngày 02/09/1945, Nhật Bản hoang tàn bởi bom đạn, phần đông dân số rơi vào cảnh đói ăn trầm trọng. 30% dân số không có nhà ở, 6 triệu người lính và dân thường từ khắp các vùng chiến sự ở Thái Bình Dương quay trở về Nhật. 66 thành phố chính bị tàn phá nặng nề, cuộc sống ở khu vực nông thôn chỉ còn tương đương 65% so với trước chiến tranh. Tại Tokyo, 65% các khu vực dân cư bị phá hủy hoàn toàn, con số này tại các thành phố Osaka, Nagoya (thành phố lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật ở thời điểm đó) lên đến 57% và 89%.

Ngay trong những năm đầu sau chiến tranh, dưới sự kiểm soát của quan đội Mỹ, một số cải cách lớn về kinh tế xã hội ở Nhật Bản được thực hiện tạo điều kiện cho Nhật khôi phục kinh tế và chuyển từ nhà nước quân sự sang nhà nước hướng phát triển kinh tế.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK