Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Một số nơi hiện nay áp dụng biện pháp xông...

Một số nơi hiện nay áp dụng biện pháp xông dược liệu bằng lưu huỳnh (sulfur) để bảo quản. Dược liệu sau khi được thu hái hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc về sẽ đượ

Câu hỏi :

Một số nơi hiện nay áp dụng biện pháp xông dược liệu bằng lưu huỳnh (sulfur) để bảo quản. Dược liệu sau khi được thu hái hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc về sẽ được đem rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô, sau đó xông lưu huỳnh. Nếu như chỉ phơi nắng thì thuốc chỉ giữ được một thời gian ngắn, chỉ cần một trận mưa rầm vài ngày là cũng đủ khiến thuốc bị mốc. Tuy nhiên nếu sử dụng phương pháp xông lưu huỳnh thì có thể bảo quản thuốc đến vài tháng hoặc lâu hơn nữa. Câu 1. Vì sao người dân lại chọn lưu huỳnh (sulfur) để sử dụng trong trong việc chống nấm mốc, bảo quản dược liệu mà không sử dụng cách khác? Dựa vào kiến thức đã học, hãy cho biết cách xông lưu huỳnh, viết pt và giải thích vì sao quá trình xông giúp phòng ngừa nấm mốc? Câu 2. Nêu các tác hại có thể gặp của việc xông lưu huỳnh đến con người và môi trường.

Lời giải 1 :

Câu 1: 

`-` Người dân chọn lưu huỳnh để sử dụng vì đối với cách sử dụng trên dược liệu sẽ bảo quản được lâu hơn những cách thông thường (VD: phơi nắng).

`-` Cách xông lưu huỳnh: sulfur được đốt cháy để tạo thành sulfur dioxide sử dụng cho quá trình xông dược liệu, thực phẩm nhằm phòng ngừa nấm mốc. 

`-` Phương trình: 

`S + O_2`$\xrightarrow{t°}$`SO_2` 

`-` Giải thích: Xông lưu huỳnh giúp phòng ngừa nấm mốc vì sulfur dioxide có tính diệt khuẩn, diệt bào tử nấm, từ đó khiến nấm mốc không thể phát triển. 

Câu 2:  

`-` Việc xông lưu huỳnh gây ô nhiễm môi trường, đối với các cơ sở công nghiệp ở quy mô lớn thì việc xông lưu huỳnh còn có khả năng gây mưa acid, đồng thời người tiếp xúc với sulfur dioxide trong quá trình xông lưu huỳnh có nguy cơ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp, viêm phổi...

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK