Trang chủ Sinh Học Lớp 9 1. Ở một loài sinh vật bộ NST lưỡng bội...

1. Ở một loài sinh vật bộ NST lưỡng bội `2n = 50`. Quan sát nhóm tế bào của loài bước vào giảm phân người ta thấy 800 NST đơn đang phân li về hai cực của tế bà

Câu hỏi :

1. Ở một loài sinh vật bộ NST lưỡng bội `2n = 50`. Quan sát nhóm tế bào của loài bước vào giảm phân người ta thấy 800 NST đơn đang phân li về hai cực của tế bào. Hãy cho biết nhóm tế bào trên đang ở kì nào và ở tại kì này có bao nhiêu tế bào đang thực hiện nguyên phân ? 2. Có 3 hợp tử A,B,C của 1 loài sinh vật nguyên phân với số lần không bằng nhau và đã tạo ra tổng só 28 tế bào con. a, Xác định số lần nguyên phân và số tế bào con tạo ra mỗi hợp tử. Biết rằng theo thứ tự 3 hợp tử A,B,C có số lần nguyên phân giảm dần b, Trong quá trình nguyên phân của 3 hợp tử, môi trường đã cung cấp tổng số 200 NST. Xác định bộ NST của loài.

Lời giải 1 :

1. Tế bào ở dạng đơn bội đang phân li về hai cực của tế bào => tế bào đang ở kì sau của giảm phân II

Số tế bào tham gia kì sau của giảm phân II là

800 : 50 = 16 ( tế bào)

2.

28= 2^4+2^3+2^2

Mad A,B,B theo hướng giảm dần

=> A là 2^4

=> B là 2^3

=> C là 2^2

Số tế bào mà môi trường cung cấp là

(2^4 - 1 + 2^3 - 1 + 2^2 - 1 ) x 2n = 200

=> 2n = 200 : 25 = 8

Bộ NST là 2n = 8 ( ruồi giấm )

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK