Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Đọc kĩ khổ thơ sau: Câu hát căng buồm với...

Đọc kĩ khổ thơ sau: Câu hát căng buồm với gió khơi Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời Mặt trời đội biển nhô màu mới Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. (Đoàn thuyề

Câu hỏi :

  1. Đọc kĩ khổ thơ sau:

Câu hát căng buồm với gió khơi

Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời

Mặt trời đội biển nhô màu mới

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.

(Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận)

  1. Tìm những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên:

             

             

  1. Nhà thơ muốn nói tới điều gì qua câu thơ: “Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời”? Tại sao nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời? Trong đoạn trả lời cần dùng phép nối để liên kết câu, gạch chân từ ngữ thể hiện phép nối đó.

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên là :

`@` "gió khơi".

`@` "mặt trời".

`@` "biển".

`@` "mắt cá".

`-` Theo ý hiểu của em, hai câu thơ trên sự hoà hợp và hồn nhiên của con người trong thiên nhiên thông qua sự cố gắng và nỗ lực của những con người lao động trong cuộc sống. Nhà thơ đã tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời nhằm khơi gợi trong lòng độc giả những cảm xúc và suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, sự cố gắng và mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Qua đó, bài thơ hiện lên là một bức vẽ với những cảnh vật thiên nhiên giàu sức sống động và hấp dẫn.

Lời giải 2 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 *Những từ ngữ thuộc chủ đề thiên nhiên trong khổ thơ trên là: gió khơi, mặt trời, biển, mắt cá.

 *Qua câu thơ "Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời", nhà thơ muốn nói lên sự hối hả mà đầy năng lượng của đoàn thuyền đánh cá. Có thể nói sự tâm huyết, nỗ lực không ngừng nghỉ của những người ngư dân ấy là vô tận khi có thể làm việc bất kể ngày đêm, được thể hiện một cách sống động qua hình ảnh "chạy đua cùng mặt trời". Nhà thơ có thể tưởng tượng ra cảnh chạy đua giữa đoàn thuyền đánh cá với mặt trời vì ông đã tỉ mỉ quan sát và nhận ra sự kết hợp đến hòa quyện giữa con người và thiên nhiên trong cảnh nhộn nhịp của cuộc sống hằng ngày. Khung cảnh bình minh từ từ đội biển nhô lên tỏa những tia nắng ấm áp cùng với hình ảnh đoàn thuyền hăng hái lướt nhanh trên mặt nước trở về đất liền sau một cuộc hành trình với đầy ắp cá tôm... tạo nên một bức tranh tràn đầy sức sống. Hơn nữa đây là sự kết hợp khéo léo khi con người và thiên nhiên cùng đồng hành với nhau, nhấn mạnh sự cần thiết giữa hai chủ thể "con người" và "thiên nhiên" đối với nhau. Ngoài ra qua việc tưởng tượng của tác giả đã giúp tô thêm cảnh biển đẹp vô ngàn, nâng cao vẻ đẹp lao động về những ngành nghề ven biển nói riêng và những nghề lao động trong toàn xã hội nói chung; giúp đọc giả càng thêm yêu quý lao động. 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK