`*` Nhận thấy số lớn nhất trong 1 lưới xoắn ốc có kích thước là `x * x` là số `x^2`
(Code khác với đề bài: Hàng `x` cột `y`)
Ta xem 2 cạnh cần xét là cạnh bên phải và cạnh dưới
`-` Nếu `x >= y`:
`+` Nếu x chẵn, lúc này số cần tìm nằm ở cạnh bên phải có số lớn nhất là `x^2`. Sau khi xác định được hàng của số cần tìm, ta chỉ việc lấy ` x ^ 2 - y + 1` (Vì lúc này hàng đó sẽ giảm dần, dựa trên hình).
Ví dụ: `x = 4, y = 2`
Lúc này `x > y` `=>` Hàng của số cần tìm là hàng có số `x^2 = 16`
Nhận thật hàng đó: `16, 15, 14, 13` giảm dần
Vậy cần trừ đi `y` và cộng thêm `1`: `x ^ 2 - y + 1 = 4 * 4 - 2 + 1 = 15`
`+` Nếu x lẻ, lúc này ta nhận thấy số cần tìm nằm ở hàng có số nhỏ nhất là `(x - 1) ^ 2 + 1`
Lần này ta sẽ cộng thêm `y` (Công thức ban đầu là: `(x - 1) ^ 2 + 1 + y - 1)`
Công thức là `(x - 1)^2 + y`
Xét ví dụ: `x = 3, y = 2`
Hàng của số cần tìm là hàng có số `(x - 1) ^ 2 + 1 = 5`
Nhận thấy hàng đó: `5, 6, 7` tăng dần `=>` Vậy ta cần cộng thêm `y`
Số cần tìm là `(3 - 1) ^ 2 + 2 = 6`
`-` Tương tự như vậy, với `x < y` thì ta đảo ngược lại:
`+` Nếu y lẻ, lúc này số cần tìm nằm ở cạnh bên phải có số lớn nhất là `y^2`. Sau khi xác định được cột của số cần tìm, ta chỉ việc lấy ` y ^ 2 - x + 1`
`+` Nếu y chẵn, lúc này ta nhận thấy số cần tìm nằm ở cột có số nhỏ nhất là `(y - 1) ^ 2 + 1`
Công thức là `(y - 1) ^ 2 + x`
$\texttt{Python}$
Lưu ý: Nộp bằng Pypy 3
def solve(x, y):
if x >= y:
if x % 2 == 0:
return x ** 2 - y + 1
else:
return (x - 1) ** 2 + y
else:
if y % 2 == 1:
return y ** 2 - x + 1
else:
return (y - 1) ** 2 + x
t = int(input())
for _ in range(t):
x, y = map(int, input().split())
print(solve(x, y))
Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin. Hãy tận dụng sức mạnh của tin học để giải quyết các vấn đề và sáng tạo ra những giải pháp mới!
Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!
Copyright © 2021 HOCTAPSGK