Trang chủ Hóa Học Lớp 8 Khi chiên mỡ có sự biến đổi sau: đầu tiên...

Khi chiên mỡ có sự biến đổi sau: đầu tiên một phần mỡ bị chảy lỏng và nếu tiếp tục đun sôi quá lửa, mỡ sẽ khét. Trong hai giai đoạn trên, giai đoạn nà

Câu hỏi :

Khi chiên mỡ có sự biến đổi sau: đầu tiên một phần mỡ bị chảy lỏng và nếu

tiếp tục đun sôi quá lửa, mỡ sẽ khét. Trong hai giai đoạn trên, giai đoạn nào là biến

đổi vật lí? Giai đoạn nào là biến đổi hóa học? Giải thích.

Lời giải 1 :

`+` Trong quá trình chiên mỡ có 2 giai đoạn chính 

` 1. ` Giai đoạn chảy lỏng (biến đổi vật lí)

`->` Trước khi mỡ được đun nóng đến nhiệt độ cao, nó sẽ ở dạng rắn. Khi áp dụng nhiệt độ cao hơn điểm tan của mỡ, nó sẽ chuyển từ trạng thái rắn sang trạng thái lỏng. Quá trình này là một biến đổi vật lí vì chỉ là sự thay đổi trạng thái của chất mà không làm thay đổi cấu trúc phân tử hay thành phần chất đó.

` 2. ` Giai đoạn khét (biến đổi hóa học)

` -> ` Khi mỡ đã chảy lỏng và tiếp tục đun nóng quá lửa, các phân tử mỡ bắt đầu phân hủy hóa học. Trong quá trình này, các liên kết trong phân tử mỡ bị phá vỡ và tạo ra các sản phẩm khác như hơi nước, CO và các hợp chất hữu cơ khác như các axit béo, glycerol và các chất cháy khác. Đây là một biến đổi hóa học vì xảy ra sự thay đổi cấu trúc và thành phần hóa học của chất gốc (mỡ) để tạo thành các chất mới.

` * ` Phần thêm  ` * `

` + ` Giai đoạn chảy lỏng là biến đổi vật lí vì chỉ là thay đổi trạng thái của chất mà không làm thay đổi cấu trúc phân tử hay thành phần chất.

` + ` Giai đoạn khét là biến đổi hóa học vì xảy ra sự phân hủy và tái tổ hợp các liên kết hóa học để tạo thành các chất mới có tính chất khác.

`- > ` Do đó, đây là sự khác biệt giữa hai giai đoạn trong quá trình chiên mỡ.

Lời giải 2 :

Giai đoạn đun từ mỡ đông thành mỡ lỏng là biến đổi vật lí 

`->` Chuyển hóa vật lí về trạng thái chứ không có biến đổi hóa học 

Giai đoạn đun đến khét là biến đổi hóa học 

Phương trình hóa học 

Ví dụ mỡ được đốt là $\rm (C_{17}H_{35} COO)_3C_3H_5$

$\rm (C_{17}H_{35}COO)_3C_3H_5 +\dfrac{163}{2}O_2 \xrightarrow{to} 57CO_2 +55H_2O$ 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK