Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Tìm nguyên nhân, diễn biến, kết quả cuộc chiến ngọc...

Tìm nguyên nhân, diễn biến, kết quả cuộc chiến ngọc hồi-đống đa ( Cần chuyên gia giúp) Thật sự rất cần.Em cảm ơn rất nhiều ạ

Câu hỏi :

Tìm nguyên nhân, diễn biến, kết quả cuộc chiến ngọc hồi-đống đa ( Cần chuyên gia giúp) Thật sự rất cần.Em cảm ơn rất nhiều ạ

Lời giải 1 :

Nguyên nhân

Cuộc chiến Ngọc Hồi-Đống Đa là một trong những trận đánh lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 1 năm 1789, giữa quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ chỉ huy và quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị cầm đầu. Cuộc chiến này đã dẫn đến thất bại của quân Thanh xâm lược, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

Nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến này là do mâu thuẫn giữa hai nước Việt Nam và Thanh. Sau khi đánh bại quân Trịnh và quân Nguyễn, Nguyễn Huệ đã lên ngôi hoàng đế, lập ra nhà Tây Sơn. Nhà Thanh không thừa nhận nhà Tây Sơn, cho rằng họ là những kẻ phản nghịch. Năm 1788, nhà Thanh quyết định xâm lược Việt Nam để lật đổ nhà Tây Sơn.

Nguyên nhân trực tiếp của cuộc chiến là do quân Thanh tiến vào Thăng Long, chiếm đóng thành phố và bắt vua Lê Chiêu Thống làm con tin. Điều này đã làm cho nhân dân và quân sĩ Tây Sơn vô cùng căm phẫn, quyết tâm đánh đuổi quân Thanh ra khỏi bờ cõi.

Diễn biến

Cuộc chiến Ngọc Hồi-Đống Đa diễn ra trong hai ngày mùng 5 và mùng 6 tháng 1 năm 1789.

Ngày mùng 5 tháng 1, quân Tây Sơn đã bất ngờ tấn công quân Thanh ở Ngọc Hồi, một địa điểm nằm trên đường từ Thăng Long về Nghệ An. Quân Thanh lúc này đang lơ là phòng bị, bị quân Tây Sơn đánh cho tan tác, nhiều người bị giết, bị bắt.

Ngày mùng 6 tháng 1, quân Tây Sơn tiếp tục tấn công quân Thanh ở Đống Đa. Quân Thanh bị đánh bất ngờ, không kịp trở tay, bị quân Tây Sơn tiêu diệt gần hết.

Kết quả

Cuộc chiến Ngọc Hồi-Đống Đa đã kết thúc với thắng lợi hoàn toàn của quân Tây Sơn. Quân Thanh bị đánh bại, Tôn Sĩ Nghị và nhiều tướng lĩnh bị giết, số còn lại bỏ chạy về nước.

Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa đã đánh dấu sự thất bại của quân Thanh trong cuộc xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Nó cũng là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Ý nghĩa

Cuộc chiến Ngọc Hồi-Đống Đa có ý nghĩa lịch sử to lớn:

Đánh bại quân Thanh xâm lược, bảo vệ nền độc lập của dân tộc Việt Nam.

Thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường của nhân dân Việt Nam.

Nâng cao vị thế của nhà Tây Sơn trên trường quốc tế.

Cuộc chiến Ngọc Hồi-Đống Đa là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó là biểu tượng của tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường của dân tộc Việt Nam.

#hoidap247 #otis

Lời giải 2 :

$Nguyên Nhân:$

1.Bất mãn dưới chiều Nguyễn:Dân chúng,các quan lại và lãnh đạo tại nhiều vùng trong cả nước cảm thấy bất mãn với chính sách nặng nề và áp bức từ triều Nguyễn.

2.Nổi dậy của phong trào ưa chiến tranh:Sự nguy hiểm của phong trào phản chiến dân chủ và quân sự do các lãnh tụ như Nguyễn Huệ, Tây Sơn lãnh đạo đạo, tấn công chống chế độ Nguyễn Phúc Ánh và đòi lại quyền tự chủ cho dân dân chúng 

$Diễn biến:$

1.Lãnh đạo chiến dịch quân sự:Nguyễn Huệ và Tây Sơn đã tổ chức các chiến dịch quân sự mạnh mẽ, tấn công vào các địa bàn chiến lược của triều Nguyễn.

2.Trận đống đa:Trận chiến quyết định diễn ra tại Đống Đa, nơi quân đội của Nguyễn Huệ đã chiến thắng quân triều triều Nguyễn dưới sự chỉ huy của Nguyễn Huệ. Trận diễn ra này vào ngày 27 tháng 1 năm 1789.

$Kết Quả:$

1.Sự sụp đổ của Nguyễn Phúc:Trận Đống Đa là một trong những trận quyết định, làm suy yếu chế độ Nguyễn Phúc Ánh, mở đường cho Nguyễn Huệ lên ngôi vua với danh hiệu Quang Trung Hoàng Đế.

2.Thành lập nhà Tây Sơn:Chiến thắng tại Đống Đa đã mở đường cho phong trào Tây Sơn tiếp tục lãnh đạo đạo và triều đình Nguyễn, lập ra vương triều mới.

  Cuộc chiến Ngọc Hồi - Đống Đa không chỉ là một trận chiến quyết định trong lịch sử Việt Nam mà còn là một biểu tượng sức mạnh của phong trào dân tộc chống lại áp bức và chính phục quyền.

#$nguyenphuongnam2010zg$

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK