Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bài tập 2. Cho các từ sau đây và hoàn...

Bài tập 2. Cho các từ sau đây và hoàn thành yêu cầu bên dưới. Nhẹ nhàng, ẩm ướt, bèo bọt, bóng dáng, mùa lạnh, hoa huệ, trái xoan, tình cảm, thướt tha, đồng ti

Câu hỏi :

Bài tập 2. Cho các từ sau đây và hoàn thành yêu cầu bên dưới.
Nhẹ nhàng, ẩm ướt, bèo bọt, bóng dáng, mùa lạnh, hoa huệ, trái xoan, tình cảm, thướt tha, đồng tiền, cửa sổ, chênh vênh, bàn ghế, ẩm thực, thao thức, tao nhã, cánh buồm, thung thăng, thung lũng, um tùm, chuồn chuồn, cánh én
a. Phân loại từ theo cấu tạo từ
b. Phân loại từ theo từ loại.
c. Chọn 5 từ bên trên và đặt câu theo các từ đã chọn.
d. Viết đoạn văn ngắn (5 - 7 câu) có sử dụng ít nhất 3 từ láy ở trên.

Lời giải 1 :

`color{pink}{Hary}`

`c)`

`-` Mỗi khi vào mùa Nồm không khí lại trở nên ẩm ướt gây khó chịu cho mọi nhà , đó là môi trường để các loại nấm mốc phát triển.

`-` Mẹ em có khuân mặt hình trái xoan và mái tóc đen dài vô cùng xinh đẹp

`-` Loài hoa mà bố em yêu thích nhất là hoa đồng tiền đặc biệt là hoa đồng tiền màu đỏ

`-` Vào thu những chiếc lá vàng nhẹ nhàng tiếp đất báo hiệu một mùa thay lá

`-` Dù đã xa cách nhau 5 năm nhưng tôi vẫn không thể nào quên bóng dáng người bạn thân thiết đã đi du học của mình.

`a)`

`***` $\text{Từ đơn}$:

`+` nhẹ, mùa, lạnh, bóng, dáng, hoa, huệ, trái, tình, cảm, đồng, tiền, cửa, sổ, bàn, ghế, ẩm, thực, tao, nhã, cánh, buồm, thung, lũng, um, tùm, chuồn, én.

`***` $\text{Từ ghép}$:

`+` nhẹ nhàng, ẩm ướt, bèo bọt, trái xoan, thướt tha, thao thức, thung thăng, cánh én, cánh buồm, hoa huệ, chuồn chuồn. Từ láy: chênh vênh, um tùm, thung thăng, thao thức.

`b)`

`***` $\text{Danh từ}$ :

`+` bóng dáng, mùa lạnh, hoa huệ, trái xoan, tình cảm, đồng tiền, cửa sổ, bàn ghế, ẩm thực, cánh buồm, thung thăng, thung lũng, chuồn chuồn, cánh én.

`***` $\text{Tính từ}$ :

`+` bèo bọt, nhẹ nhàng, ẩm ướt, thướt tha, um tùm, tao nhã, chênh vênh.

`***` $\text{Động từ}$:

`+` thao thức.

`d)` $\text{Bài viết}$

`=>` Mỗi khi nghĩ về tương lại sau này tôi lại cảm thấy mình như đang chênh vênh giữa ngã tư cuộc đời. Càng gần ngày tốt nghiệm tôi lại càng khó ngủ chỉ biết thao thức từng giờ từng phút khi không biết mai sau bản thân sẽ trở thành người ra sao. Dù thế nào đi chăng nữa tôi vẫn phải sống hết mình vưới ước mơ của mình. Mỗi khi ngửa mặt lên nhìn từng tia nắng len qua kẽ lá xanh um tùm của mùa hè rực lửa tôi lại như được tiếp thêm sưc mạnh tinh thần để tiếp tục vững bước trên cuộc hành trình manh tên thành công.

Lời giải 2 :

`ttcolor{#88ffd7}{#KThw}`

`a.` Phân loại theo cấu tạo:

`@` Từ ghép: bóng dáng, mùa lạnh, hoa huệ, trái xoan, tình cảm, đồng tiền, cửa sổ, bàn ghế, ẩm thực, tao nhã, cánh buồm, thung lũng, cánh én.

`@` Từ láy: nhẹ nhàng, ẩm ướt, bèo bọt, thướt tha, chênh vênh, thao thức, thung thăng, um tùm, chuồn chuồn.

`b.` Phân loại theo từ loại:

`@` Danh từ: bóng dáng, mùa lạnh, hoa huệ, trái xoan, tình cảm, đồng tiền, cửa sổ, bàn ghế, ẩm thực, cánh buồm, thung lũng, chuồn chuồn, cánh én.

`@` Tính từ: Nhẹ nhàng, ẩm ướt, bèo bọt, thướt tha, chênh vênh, thao thức, tao nhã, thung thăng, um tùm.

`@` Động từ: Không có.

`c.` Năm từ: nhẹ nhàng, hoa huệ, đồng tiền, thao thức, um tùm.

`+` Nhẹ nhàng: Dáng dấp, cử chỉ của cô thật nhẹ nhàng, từ tốn.

`+` Hoa huệ và Um tùm: Những bông hoa huệ xinh đẹp, trắng ngà ấy vẫn mọc um tùm ở góc sân.

`+` Đồng tiền: Những đồng tiền ấy không mang mệnh giá cao nhưng lại có ý nghĩa sâu sắc đối với chú Kha.

`+` Thao thức: Chỉ nghĩ đến cuộc tham quan ấy thôi, em đã thao thức đến nỗi không ngủ được.

`d.` ----- Bài làm: ------

    Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, bầu trời như một tấm thảm nhung bao trùm màu u tối, đính trên tấm thảm đó là muôn vàn ''viên kim cương'' sáng loáng. Vầng trăng nhẹ nhàng, sáng vằng vặc và có hình dáng trông giống một chiếc lưỡi liềm mà hàng ngày những cô chú nông dân vẫn hay vác đến để cày ruộng. Ngồi bên khung cửa sổ, không hiểu sao lòng tôi vẫn cứ chênh vênh, có lẽ vầng trăng cùng sao đêm đã khiến tôi nhung nhớ điều gì đó chăng? Tôi lặng lẽ nhìn sang khu vườn của cái Mi, nếu như ban ngày tôi có thể nhìn rất rõ vòm cây um tùm thì đêm đêm tôi lại chẳng rõ được hình bóng của ngọn cây nào cả! Sao trời đêm cứ u buồn đến thế nhỉ?

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK