Trang chủ Tiếng Việt Lớp 3 Xếp những câu văn có dùng dấu hai chấm sau...

Xếp những câu văn có dùng dấu hai chấm sau vào từng ô trống trong bảng cho phù hợp: a) Chích Chòe bàn với Họa Mi: - Chúng ta cùng tổ chức cuộc

Câu hỏi :

Xếp những câu văn có dùng dấu hai chấm sau vào từng ô trống trong bảng cho phù hợp:

a) Chích Chòe bàn với Họa Mi:

- Chúng ta cùng tổ chức cuộc thi giọng hót hay cho tất cả các loài chim trong rừng vào tháng tới nhé!

b) Vườn nhà Lan có rất nhiều loại rau: rau cải, rau ngót ,rau dền, rau mồng tơi.

c) Bồ Chào con kể với mẹ Việt xảy ra trên đường. Chích Chòe đánh rơi vợ học hát. Bồ Chao nhặt được nhưng lại bị Chích Chòe nghị là lấy cắp. Nó Tức quá đã cãi nhau với Chích Chòe.

d) thấy gió mạnh quá, làm rụng hết quả trên cây. Nhãn Lồng tức mình mắng ông Gió: Ông làm gì mà dữ dội thế? Không muốn cho tất cả bầy con tôi phải rời mẹ khi chúng con non nớt hay sao?

+ Câu dùng dấu hai chấm để dẫn lời nói của nhân vật:

+ Câu dùng dấu hai chấm để dẫn lời giải thích ý trước đó hoặc Liệt kê các sự vật

Lời giải 1 :

CÂU 1:A VÀ D

CÂU2:B VÀ C

Lời giải 2 :

+ Câu dùng dấu hai chấm để dẫn lời nói của nhân vật:

Chích Chòe bàn với Họa Mi:

   Trong câu trên, dấu hai chấm được sử dụng để báo hiệu rằng Chích Chòe đang nói với Họa Mi về việc tổ chức cuộc thi giọng hót cho tất cả các loài chim trong rừng vào tháng tới .

Nhãn Lồng tức mình mắng ông Gió:

Trong câu trên, dấu hai chấm được sử dụng để báo hiệu rằng Nhãn Lồng đang mắng ông Gió về việc làm rụng hết quả trên cây và không muốn cho tất cả bầy con của mình phải rời mẹ khi chúng còn non nớt .

+ Câu dùng dấu hai chấm để dẫn lời giải thích ý trước đó hoặc liệt kê các sự vật :

Vườn nhà Lan có rất nhiều loại rau:

Trong câu trên, dấu hai chấm được sử dụng để báo hiệu rằng Vườn nhà Lan có rất nhiều loại rau, bao gồm rau cải, rau ngót, rau dền và rau mồng tơi .

Bồ Chào con kể với mẹ việc xảy ra trên đường:

Trong câu trên, dấu hai chấm được sử dụng để báo hiệu rằng Bồ Chào đang kể với mẹ về việc Chích Chòe đánh rơi vở học hát và Bồ Chao nhặt được nhưng lại bị Chích Chòe nghị là lấy cắp, sau đó Nó Tức quá đã cãi nhau với Chích Chòe .

Kết luận :

- Tác dụng:

 + Dấu hai chấm có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.

+ Khi báo hiệu lời nói của nhân vật, dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch đầu dòng.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 3

Lớp 3 - Năm thứ ba ở cấp tiểu học, áp lực học tập bắt đầu hình thành nhưng chúng ta vẫn còn ở độ tuổi ăn, tuổi chơi. Hãy biết cân đối giữa học và chơi, luôn giữ sự hào hứng trong học tập nhé!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK