Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 từ nội dung văn bản người lái đò sông đà...

từ nội dung văn bản người lái đò sông đà em có suy nghĩ gì về vai trò của quê hương đối với con người câu hỏi 7143548

Câu hỏi :

từ nội dung văn bản người lái đò sông đà em có suy nghĩ gì về vai trò của quê hương đối với con người

Lời giải 1 :

$\textit{Answer:}$     

     Quê hương đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người. Đó là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ, là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn, bồi đắp nhân cách, là nguồn động lực giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

     Đầu tiên, quê hương chính là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi mỗi người đã gắn bó từ thuở thơ ấu. Đó là nơi ơi con người sinh ra và lớn lên, là nơi lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. Dòng sông Đà trong văn bản chính là quê hương của người lái đò, nơi gắn bó với ông từ thuở ấu thơ, chứng kiến cuộc đời thăng trầm của ông. Hình ảnh quê hương ông được hiện lên qua những hình ảnh, chi tiết như: dòng sông Đà hung dữ, bờ sông với những cây xoè tán rộng, những con thác ghềnh ghềnh,... gợi lên cảm xúc về một quê hương gắn bó, thân thuộc.

     Tiếp đến, đó là nguồn nuôi dưỡng tâm hồn bồi đắp nhân cách của mỗi con người. Người lái đò gắn bó với dòng sông Đà, với nghề lái đò, điều đó đã hun đúc cho ông tính cách mạnh mẽ, dũng cảm, kiên cường, không ngại gian khổ, hiểm nguy. Ông yêu thương quê hương, yêu thương dòng sông Đà quê mình , luôn tự hào về vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của quê hương mình. 

     Quê hương là nguồn sống của mỗi người, là nguồn động lực giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách. Hình ảnh người lái đò vượt qua những thác ghềnh dữ dội, hiểm trở trên sông Đà tượng trưng cho tinh thần vượt khó, ý chí kiên cường của con người trước thiên nhiên. Quê hương luôn dang rộng vòng tay đón chào con người trở về, là nơi chở che, đùm bọc con người trong những lúc khó khăn, hoạn nạn.

     Ngoài ra, quê hương còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Người lái đò là đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp của người lao động Việt Nam: chất phác, thật thà, dũng cảm, yêu quê hương, yêu đất nước. Quê hương là nơi gìn giữ những phong tục tập quán, truyền thống văn hóa lâu đời của dân tộc. 

     Không những thế, qua văn bản "Người lái đò sông Đà" của tác giả Nguyễn Tuân, ta còn thấy được những vai trò của quê hương đối với con người như: Nơi con người tìm về mỗi khi thấy mệt mỏi, lạc lõng; nơi con người được sống với những người thân yêu, được đắm chìm trong những ký ức đẹp đẽ của tuổi thơ,..v.v

     Qua văn bản "Người lái đò sông Đà" đã giúp em hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng của quê hương đối với mỗi con người. Em sẽ luôn trân trọng và yêu thương quê hương của mình.

$\textit{#minhthu5626}$

$\textit{#Literature}$


$\color{yellow}{\text{NguyenTuan}}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK