Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện yêu cầu....

Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện yêu cầu. [...] Ở trên mạng, bạn có thể nói viết bằng những thứ ngôn ngữ do bạn lựa chọn [...], chỉ cần bạn đư

Câu hỏi :

Đọc đoạn văn bản sau và thực hiện yêu cầu. [...] Ở trên mạng, bạn có thể nói viết bằng những thứ ngôn ngữ do bạn lựa chọn [...], chỉ

cần bạn được là chính mình trong tại thời điểm đó. Dù viết gì và viết như thế nào, những gi bạn viết trên mạng chắc chắn là một phần của con người bạn. Và cũng như trong cuộc sống, những status và comment, những note và entry của bạn cũng phải chịu sự va đập của thể giới mạng. Bạn "ném" ra cái gì thì thế giới mạng sẽ trả bạn cải đỏ. Thật đấy! Thế giới mạng rất "tình tướng, không phải cử đạo mạo lên mặt dạy đời chê bai tất cả thì "mạng" sẽ vì nề, hay bỗ bã, tếu táo, thậm chỉ "chửi" như hát hay "mạng" thi sẽ coi thường xa lánh. Và cũng như trong đời sống, cái gì cũng có giới hạn của nó. Để nhận ra được cái giới hạn này, trên mạng hay ngoài đời đều không dễ. Quá đi một chút, từ bỗ bã, tếu táo trở nên đánh đá hỗn hào, từ nhận xét khen chê sẽ thành tâng bốc hay mạt sát, ... Sự tương tác tức thời và "không biên giới" của thế giới mạng có sức quyến rũ mê hoặc ghê gớm đồng thời là một sức mạnh có thể "hủy diệt" một cá nhân chỉ trong chốc lát. Thế giới mạng như một tấm gương

của cuộc sống, chỉ có điều cần lưu ý, nó là tấm gương phóng đại nhiều lần những tốt đẹp hay xấu xa của mỗi con người, của một xã hội. Nhưng cái làm cho con người cần đến "mạng" chính là khả năng chia sẻ và cộng hưởng nhiều lần, từ những mối quan hệ "ảo" ở trên mạng ta có thể sẽ tìm thấy những người bạn thật sự. Tình bạn ở trên mạng cũng phải chịu sự thử thách va đập, có khi còn hơn ở ngoài

đời. Vì vậy, đừng ngạc nhiên khi qua một thời gian, có người bạn "thật" lại trở thành "ảo", mối quan hệ tưởng bền chặt bỗng hóa như mưa bóng mây, Biết vậy nhưng tôi vẫn lướt mạng mỗi ngày, bởi vì mạng cho tôi một cuộc sống phong phú, đa dạng, luôn đặt tôi trước thử thách khi đối diện tấm gương phóng đại ấy: tỉnh táo để biết nhìn ra chân giá trị của mình, của người.

(Nguyễn Thị Hậu, Thế giới mạng & tôi, NXB Văn học)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Nghi lượng

Câu 2. Nội dung của đoạn trích

là gì?

Câu 3 "Và cũng như trong đời sống, cái gì cũng có giới hạn của nó. ", hãy giải thích "giới hạn" mà tác giả đề cập ở đây là gì?

Câu 4

. Nêu và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu

văn: "Tình bạn ở trên mạng cũng phải chịu sự thử thách va đập, có khi còn hơn ở ngoài

đời"

Câu 5. . Sự tương tác tức thời và "không biên giới" của thế giới mạng có một sức mạnh có thể "hủy diệt" một cả nhân chỉ trong chốc lát. Em hãy nêu một ví dụ cụ thể, tiêu biểu trong thực tế mà em biết để chứng minh cho "sức mạnh hủy diệt" của mạng.

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

Câu `1` :

`-` Phương thức biểu đạt chính : nghị luận.

Câu `2` :

`-` Nội dung : những suy nghĩ và cảm nhận của tác giả về thế giới mạng và tôi. Tác giả nêu lên những ưu điểm và nhược điểm của thế giới mạng, những tác động của nó đến con người, những giới hạn và thách thức của nó, và cách tác giả tự nhận diện và thể hiện bản thân mình trên mạng.

Câu `3` :

`-` "Giới hạn" mà tác giả đề cập ở đây là những quy tắc ứng xử, đạo đức và pháp luật mà con người phải tuân thủ khi tham gia vào thế giới mạng. 

Câu `4` :

`-` Biện pháp tu từ : so sánh.

`-` Tác dụng : làm rõ và làm giàu nội dung, tăng cường tính thuyết phục và tạo sự gần gũi và dễ hiểu cho người đọc.

Câu `5` :

`-` Ví dụ : vụ việc nữ sinh giao gà bị sát hại. Vụ việc này đã gây xôn xao dư luận vào năm `2020`, khi một nữ sinh trung học bị một người đàn ông lừa gạt qua mạng, rồi dụ dỗ đến một nơi vắng vẻ để giết hại và cướp tài sản. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK