Một giải đấu cờ có 8 người tham dự. Mỗi người thi đấu 1 ván với từng người còn lại.

Câu hỏi :

Một giải đấu cờ có 8 người tham dự. Mỗi người thi đấu 1 ván với từng người còn lại. Mỗi trận thắng được 1 điểm, hòa được 0,5 điểm, thua 0 điển. Kết thúc giải, mỗi người có 1 điểm số khác nhau và điểm của người xếp thứ 2 bằng tổng điểm của 4 người xếp cuối cùng. Hỏi kết quả ván đấu của người thứ 4 và thứ 5?

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Nhận thấy:
4 người cuối cùng khi thi đấu với nhau có số trận là: 4x3 : 2 = 6 trận.
Tổng số điểm của mỗi trận đấu là 1 => tổng số điểm trong các trận đấu giữa 4 người cuối cùng: 6 x 1 = 6 (điểm). Vì 4 người cuối cùng này có thể giành điểm từ trận đấu với 4 người đứng đầu=> Tổng số điểm của 4 người cuối cùng lớn hơn hoặc bằng 6. 
Do người 2 bằng tổng điểm 4 người cuối => điểm người 2 >= 6. (1)
Lại thấy, mỗi người đấu tối đa 7 trận => được tối đa 7 điểm. Do mọi người đều có điểm khác nhau => người thứ 2 được điểm nhỏ hơn 7. 
+ Nếu người 2 được 6,5 điểm => người 1 có 7 điểm => người 1 thắng tất cả => người 1 thắng 2 => người 2 không thể được 6,5 điểm (vô lý) (2)
Từ (1) và (2) suy ra người 2 được 6 điểm => Tổng điểm của 4 người cuối cùng là 6 => Ngoài 6 điểm giành được từ việc 4 người cuối đấu với nhau, 4 người này không được điểm nào khi đấu với 4 người đầu bảng => người thứ 4 thắng người thứ 5

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống neonics, nó là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Các quan điểm khác của nó được miêu tả trong triết học toán. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ".

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều mà sắp phải xa trường lớp, thầy cô, ban bè thân quen. Đây là năm mà các em sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các em đừng lo nhé mọi chuyện sẽ tốt lên thôi !

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK