Bác Ba kể:hồi còn trẻ 1ngày bác gánh đủ gạch xây 3cái nhà ba gian nếu gánh thêm

Câu hỏi :

Bác Ba kể: hồi còn trẻ 1 ngày bác gánh đủ gạch xây 3 cái nhà ba gian nếu gánh thêm 1gánh thì xây đc 4 cái nhà và thừa 16 viên gạch. Bác giải thích rằng: hồi đó nhà tre 3 gian chỉ phải đặt 2 viên gạch vào 1chân cột, mỗi nhà ba gian có 12cột. Tính số gạch bác đã gánh?

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

Gọi số viên gạch đủ xây 1 ngôi nhà là a (viên ). Khi đó số gạch bác đã gánh để xây 3 ngôi nhà là: 3 x a ( viên ) Vì gánh thêm 1 gánh thì đủ xây 4 ngôi nhà và thừa 16 viên nên 1 gánh của bác có số gạch đủ xây 1 ngôi nhà và thừa 16 viên tức là 1 gánh của bác có a + 16 ( viên ) Vì số gánh của bác vừa đủ xây 3 ngôi nhà có 3 x a viên nên ta có 3 x a phải chia hết cho a + 16 .

Suy ra 3 x (a + 16 ) - 3 x a = 48 chia hết cho a + 16

Mặt khác, mỗi ngôi nhà cần có 2 x 12 = 24 ( viên ) để đặt vào cột, do vậy a > 24 => a + 16 > 40 mà 48 chia hết cho a + 16 nên a + 16 = 48 => a = 32

Số gạch bác đã gánh là: 32 x 3 = 96 ( viên )

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống neonics, nó là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Các quan điểm khác của nó được miêu tả trong triết học toán. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ".

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều mà sắp phải xa trường lớp, thầy cô, ban bè thân quen. Đây là năm mà các em sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các em đừng lo nhé mọi chuyện sẽ tốt lên thôi !

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK