Khác với phong trào cần vương (1885 - 1896), phong trào nông dân Yên Thế

Câu hỏi :

Khác với phong trào cần vương (1885 - 1896), phong trào nông dân Yên Thế


A. có sự kết hợp nhiệm vụ chống Pháp và phong kiến.



B. do các thủ lĩnh nông dân lãnh đạo.



C. sử dụng hình thức chủ yếu là đấu tranh vũ tranh.



D. không chịu ảnh hưởng của tư tưởng phong kiến.


* Đáp án

B

* Hướng dẫn giải

Đáp án B

So với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương (1885 - 1896), khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 1913) có sự khác biệt về xuất thân của người lãnh đạo:

+ Lãnh đạo phong trào Cần vương là các văn thân, sĩ phu yêu nước chủ động đứng lên dựng cờ khởi nghĩa theo tiếng gọi Cần vương (Phan Đình Phùng, Nguyễn Thiện Thuật,...).

+ Lãnh đạo khởi nghĩa Yên Thế là các thủ lĩnh nông dân có uy tín, được nghĩa quân bầu lên.

- Nội dung các đáp án A, C, D có những điểm chưa phù hợp, vì:

+ Cuộc khởi nghĩa Yên Thế diễn ra nhằm mục đích: chống lại chính sách bình định, cướp bóc của thực dân Pháp, bảo vệ cuộc sống bình yên của quê hương.

+ Phương pháp đấu tranh chủ yếu ở cả phong trào cần vương và khởi nghĩa Yên Thế là: khởi nghĩa vũ trang; dựa vào địa thế hiểm trở để xây dựng căn cứ chiến đấu.

+ Khởi nghĩa Yên Thế tuy không chịu sự chi phối của chiếu Cần vương, nhưng vẫn thuộc phạm trù phong kiến, vẫn chị sự chi phối của hệ tư tưởng phong kiến.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK