Nội dung nào không phản ánh đúng bối cảnh tiến hành Chính sách

Câu hỏi :

Nội dung nào không phản ánh đúng bối cảnh tiến hành Chính sách kinh tế mới (NEP) ở Nga và đường lối đổi mới ở Việt Nam?


A. Cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội diễn ra trầm trọng.



B. Chính sách kinh tế của thời kì trước không còn phù hợp.



C. Đất nước hòa bình nhưng vẫn trong tình thế bị bao vây.



D. Kinh tế bị thiệt hại nặng nề do hậu quả của chiến tranh.


* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

Đáp án D

♦ Nội dung đáp án D không đúng về bối cảnh tiến hành Chính sách kinh tế mới (NEP) ở Nga và đường lối đổi mới ở Việt Nam, vì :

- Ở Nga, Chính sách kinh tế mới được đề ra trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân của Nga bị thiệt hại nặng nề do hậu quả từ Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và cuộc chiến tranh chống thù trong giặc ngoài (1918 - 1920).

- Ở Việt Nam, tới đầu năm 1976, hậu quả của chiến tranh đã được khắc phục. Từ năm 1976 - 1986, nhân dân Việt Nam đã thực hiện hai kế hoạch nhà nước năm năm và đạt được một số thành tựu tích cực trên lĩnh vực kinh tế.

♦ Một số điểm tương đồng về bối cảnh tiến hành Chính sách kinh tế mới (NEP) ở Nga và đường lối đổi mới ở Việt Nam:

- Cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội đang diễn ra trầm trọng :

+ Ở Nga: năm 1921, nước Nga Xô viết bước vào thời kì hòa bình, xây dựng đất nước trong hoàn cảnh hết sức khó khăn: kinh tế: bị tàn phá nghiêm trọng (tổng thiệt hại lên đến 39 tỉ rúp, bằng 1/3 tài sản quốc gia năm 1913); tình hình chính trị không ổn định; các lực lượng phản cách mạng chống phá quyết liệt, liên tiếp gây ra bạo loạn ở nhiều nơi...

+ Ở Việt Nam: sau 10 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội, bên cạnh những thành tựu, Việt Nam vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn: sau 5 năm, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn mất cân đối lớn; kinh tế quốc dân và tập thể bị thua lỗ, không phát huy được tác dụng; kinh tế tư nhân và năng suất lao động thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; trong xã hội nảy sinh nhiều tệ nạn tiêu cực...

- Chính sách kinh tế của thời kì trước không còn phù hợp:

+ Ở Nga: nhân dân bất mãn với chính sách cộng sản thời chiến.

+ Ở Việt Nam: nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu, bao cấp đã kìm hãm sự phát triển của sản xuất (ví dụ: có nhiều câu vè, ca dao phản ánh thực trạng về kinh tế Việt Nam thời bao cấp trước đổi mới, như: cây đinh phải đăng kí/ trái bí cũng xếp hàng/ khoai lang cần tem phiếu/ thuốc điếu phải mua bông; Hoan hô các bác trồng cây/mười cây chết chín, một cây gật gù...).

- Đất nước hòa bình những vẫn trong tình thế bị bao vây, cô lập.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bộ 25 đề thi ôn luyện THPT Quốc gia môn Lịch sử có lời giải năm 2022 !!

Số câu hỏi: 959

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK