Nội dung nào không phản ánh đúng lý do Hương Khê là cuộc khởi nghĩa

Câu hỏi :

Nội dung nào không phản ánh đúng lý do Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương cuối thế kỉ XIX?


A. Thời gian diễn ra dài nhất.



B. Địa bàn hoạt động rộng lớn nhất.



C. Trình độ tổ chức tiến bộ nhất.


D. Lực lượng lãnh đạo tiên tiến nhất.

* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

Đáp án D

So với các cuộc khởi nghĩa trong phong trào Cần vương, khởi nghĩa Hương Khê có:

+ Thời gian tồn tại lâu dài nhất: kéo dài hơn 10 năm, từ năm 1885 - 1896.

+ Có địa bàn hoạt động rộng lớn nhất: nghĩa quân Hương Khê hoạt động rộng khắp 4 tỉnh Bắc Trung Kì (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình).I

+ Trình độ tổ chức tiến bộ: nghĩa quân được chia làm 15 thứ quân (mỗi thứ quân có từ 100 cho đến 500 người) do các tướng lĩnh tài ba chỉ huy; giữa các thứ quận có sự chỉ huy thống nhất, phối hợp khá chặt chẽ,... ; vũ khí chiến đấu của nghĩa quân Hương Khê có sự tiến bộ hơn. Bên cạnh các loại vũ khí thô sơ như: giáo mác, đại đao,... tướng Cao Thắng còn tổ chức cướp súng giặc, rồi nghiên cứu, chế tạo súng trường theo kiểu Pháp trang bị cho nghĩa quân.

- Nội dung đáp án D không phù hợp, vì: cuộc khởi nghĩa Hương Khê và các cuộc khởi nghĩa khác trong phong trào Cần vương đều đặt dưới sự lãnh đạo của các sĩ phu phong kiến yêu nước. Các sĩ phu phong kiến tuy có lòng yêu nước, ý chí quyết tâm đấu tranh, tinh thần chiến đấu anh dũng, quật khởi; song tầm nhìn và tư tưởng của họ còn nhiều hạn chế (ví dụ: chịu sự chi phối sâu sắc của tư tưởng Nho giáo, muốn thiết lập lại chế độ phong kiến chuyên chế, thiết lập một vương triều mới,... => không phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, không đáp ứng được yêu cầu khách quan của lịch sử Việt Nam). Do đó, các sĩ phu phong kiến không phải là lực lượng tiên tiến nhất, không đủ sức lãnh đạo phong trào đấu tranh yêu nước của nhân dân Việt Nam đi đến thành công.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK