Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam quyết định phát động hai cuộc

Câu hỏi :

Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam quyết định phát động hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ (1945 - 1975) đều xuất phát từ


A. sự ủy nhiệm của Liên Xô và Trung Quốc.



B. tác động của cục diện hai cực - hai phe.



C. phản ứng tất yếu trước nguy cơ bị xâm lược.


D. yêu cầu khách quan của lịch sử dân tộc.

* Đáp án

D

* Hướng dẫn giải

Đáp án D

Bối cảnh Đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam phát động toàn dân kháng chiến chống Pháp:

- Ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, khẳng định quyền độc lập, tự do và vị thế bình đẳng của dân tộc Việt Nam trước toàn thế giới. Ngày 2/3/1946, Quốc hội khóa I họp kì đầu tiên tại Hà Nội, Chính phủ Liên hiệp kháng chiến được thành lập, chính quyền cách mạng của Việt Nam đã có cơ sở pháp lí để tồn tại. ® Việt Nam đã là một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

- Tuy nhiên, với âm mưu xâm lược Việt Nam lần thứ hai, thực dân Pháp đã thực hiện nhiều hành động xâm phạm nghiêm trọng đến độc lập, chủ quyền của Việt Nam:

+ Ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, Pháp tấn công các cơ sở cách mạng, vùng tự do, căn cứ địa của Việt Nam.

+ Ở Bắc Bộ, ngày 20/11/1946, Pháp đánh chiếm một số vị trí quan trọng ở thành phố Hải Phòng, nổ súng vào quân ta ở thị xã Lạng Sơn.

+ Tại Hà Nội, từ đầu tháng 12/1946, thực dân Pháp liên tiếp gây ra những cuộc xung đột vũ trang, đốt nhà Thông tin ở phố Tràng Tiền, đánh chiếm cơ quan Bộ Tài chính,...

+ Ngày 18/12/1946, Pháp gửi tối hậu thư buộc Chính phủ ta phải giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu, giao quyền kiểm soát Thủ đô cho chúng. Pháp tuyên bố: nếu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không chấp nhận thì ngày 20/12/1946, chúng sẽ hành động.

Þ Yêu cầu cấp bách đặt ra cho Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam lúc này là phải: đánh đuổi thực dân Pháp, bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của dân tộc.

¨ Bối cảnh Đảng Cộng sản và chính phủ Việt Nam phát động toàn dân kháng chiến chống Mĩ:

- Sau Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương (1954), Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền Nam Bắc theo vĩ tuyến 17. Miền Bắc đã hoàn toàn giải phóng, trong khi đó, ở miền Nam Việt Nam: Mĩ thay chân Pháp, thiết lập chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm, âm mưu chia cắt lâu dài Việt Nam, biến miền Nam Việt Nam thành thuộc địa kiểu mới, căn cứ quân sự của Pháp ở Đông Dương và Đông Nam Á. Þ Nhân dân Việt Nam phải tiếp tục chống Mĩ và tay sai, thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước.

Þ Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam quyết định phát động hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ xâm lược (1945-1975) đều xuất phát từ yêu cầu khách quan của lịch sử dân tộc.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Bộ 25 đề thi ôn luyện THPT Quốc gia môn Lịch sử có lời giải năm 2022 !!

Số câu hỏi: 959

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Những học giả viết về lịch sử được gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước khi được ghi chép lại được coi là thời tiền sử.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK