Anh chị có đồng tình về “Tư duy bó đũa " ở trong văn bản không? Vì sao?

Câu hỏi :

Anh chị có đồng tình về “Tư duy bó đũa " ở trong văn bản không? Vì sao?

* Đáp án

* Hướng dẫn giải

HS có thể đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần trên cơ sở lập luật chặt chẽ, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật

- Khẳng định đồng tình/không đồng tình/ đồng tình một phần (0.25)

- Trình bày ngắn gọn nguyên nhân ( 0.75)

  Gợi ý: Trường hợp đồng tình một phần. Xuất phát từ những nguyên nhân sau:

 Theo em, “Tư duy bó đũa” trong văn bản thể hiện cho người đọc thấy được giá trị của từng “chiếc đũa” là mỗi cá nhân quan trọng thế nào đối với một tập thể là “bó đũa”. Nếu mỗi người đều nỗ lực hết mình vì lợi ích chung của tập thể, không màng đến khó khăn, gian khổ để từng ngày rèn luyện bản thân trở nên “cứng cỏi” hơn thì tập thể đó sẽ ngày càng lớn mạnh và vững chắc hơn. Nỗ lực vì một xã hội tốt đẹp hơn là rất đúng đắn. Nhưng em không tán thành ý kiến của tác giả cho rằng “Làm gì có sức mạnh của cả bó đũa” hay “Những chiếc đũa tự nó không có chất kết dính để tự gắn chặt vào nhau”. Điều này chỉ đúng khi hiểu theo nghĩa đen, “chiếc đũa” chỉ là “chiếc đũa”. Còn trong đoạn văn này, ý tác giả muốn nói đến “chiếc đũa” chính là từng cá nhân mỗi người kết hợp nhau tạo thành. Vì thế em cho rằng, sức mạnh đoàn kết có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống. Bất cứ tập thể, tổ chức hay đất nước nào cũng cần có tinh thần và sức mạnh đoàn kết.

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Đề THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2022 chọn lọc, có lời giải (30 đề) !!

Số câu hỏi: 181

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp tiểu học, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kì vọng của người thân xung quanh ta. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng. Hãy tin vào bản thân là mình sẽ làm được rồi tương lai mới chờ đợi các em!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK